Tiếng hát cho những người đầu bạc

Đầu giờ chiều, ông Hồ Quốc Vệ đã có mặt ở sảnh hội trường lớn để chờ xem chương trình âm nhạc dành cho người cao tuổi, ngày 1/10.

Ông Vệ 63 tuổi, có người thân đang điều trị tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ông chọn ngồi ở hàng ghế thứ hai để quan sát được toàn bộ buổi biểu diễn.

"Vì anh trai không thể tham gia nên tôi đến sớm, quay hình lại toàn bộ chương trình rồi về cùng với anh xem lại", ông Vệ nói.

Bệnh viện Lão khoa Trung ương là bệnh viện đầu ngành về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Cứ đến ngày 1/10 hàng năm, bệnh viện tổ chức nhiều hoạt động hướng về người cao tuổi, như một món quà giúp bệnh nhân vơi bớt nỗi nhớ nhà và an tâm điều trị.

Năm nay, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức chương trình "Khúc ca hy vọng - Âm nhạc thiện nguyện" kỷ niệm 28 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi. Ngoài tiết mục của các ca sĩ chuyên nghiệp, buổi biểu diễn còn có phần biểu diễn giao lưu giữa thầy thuốc và người bệnh, thân nhân người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ già hóa nhanh nhất thế giới, dẫn đến nhiều gánh nặng cho gia đình, xã hội. Để giảm nhẹ bệnh tật cho xã hội, mọi người có ý thức chăm sóc người cao tuổi tốt nhất về cả vật chất lẫn tinh thần.

Bác sĩ Anh mong muốn bệnh viện là ngôi nhà thứ hai tạm thời giúp người bệnh yên tâm điều trị. Đây là cơ hội để bác sĩ bao dung, nhân ái, sống tốt hơn và có ý nghĩa khi làm việc thiện nguyện.

"Cuộc sống vốn vô thường nên không bao giờ đầy đủ. Với trọng trách là bác sĩ, hãy xem mình là điểm tựa vững chắc nhất giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật, giúp gia đình có thêm niềm tin và xã hội bớt gánh nặng", bác sĩ Trung Anh chia sẻ.

tieng hat cho nhung nguoi dau bac
Ông Vệ mang theo máy chuẩn bị sẵn sàng ghi lại chương trình văn nghệ của người cao tuổi tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương ngày 1/10. Ảnh: Thùy An

Ngoài chương trình giao lưu, bệnh viện mang âm nhạc đến tận giường bệnh. Nằm trong phòng, ông Tiến Chiến 65 tuổi tỉnh giấc khi nghe tiếng đàn guitar vang lên. Các bệnh nhân khác cũng tập trung lại để cùng thưởng thức.

"Tôi thích hát nhưng hát không hay, nên được nghe hát là thích lắm", ông Chiến nói.

Đây là năm đầu tiên ông Chiến đó ngày người cao tuổi ở bệnh viện. Những năm trước ông đều được vui vầy cùng những người bạn già ở quê. Theo ông, uống thuốc là phác đồ điều trị bắt buộc nhưng tinh thần phấn chấn nhanh thì mới khỏi bệnh.

tieng hat cho nhung nguoi dau bac
Mang âm nhạc đến giường giúp bệnh nhân quên đi bệnh tật. Ảnh: Thùy An.

Chương trình "Khúc ca hy vọng - Âm nhạc thiện nguyện" tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã quyên góp gần 24 triệu đồng từ các y bác sĩ, bệnh nhân và nghệ sĩ, tổ chức, cá nhân ngoài viện. Số tiền được tặng cho 10 người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại viện.

"Chẳng quan trọng nhiều hay ít, quan trọng là tấm lòng của những người đồng bệnh muốn san sẻ, giúp đỡ nhau", ông Mai Xuân Ngọ, 78 tuổi, một bệnh nhân quyên góp nói.

Ông Tuấn 68 tuổi, một bệnh nhân nói đây là lần đầu ông được nghe hát ở bệnh viện. "Nhìn đồng bệnh vui khỏe, cười đùa sảng khoái, tôi cũng quên đi căn bệnh tuổi già", ông nói.

Thùy An

tieng hat cho nhung nguoi dau bac Thanh Lam và NS Trọng Đài nói gì khi làm giám khảo Tiếng hát ASEAN+3?
tieng hat cho nhung nguoi dau bac Ca sĩ Mai Thương: “Thi Tiếng hát ASEAN+3 còn áp lực hơn Sao Mai”
tieng hat cho nhung nguoi dau bac Karaoke xóm, màn "tra tấn" nhiều người khóc ròng
tieng hat cho nhung nguoi dau bac Một gia đình mời nhiều ca sĩ nổi tiếng hát gây quỹ khuyến học
/ vnexpress.net