Tiêm kích 5 nước NATO vây quanh oanh tạc cơ Nga

Các tiêm kích của NATO đồng loạt xuất kích chặn máy bay Tu-160 Nga đang tuần tra thường xuyên trên Biển Baltic ngày 17/9.  

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 đăng video cuộc chạm trán giữa oanh tạc cơ Tu-160 của không quân nước này với dàn tiêm kích NATO diễn ra trước đó một ngày.

Trong video, oanh tạc cơ Thiên nga Trắng Tu-160 cất cánh từ một sân bay không xác định dưới sự hộ tống của hai chiến đấu cơ hộ tống để bắt đầu nhiệm vụ tuần tra thường lệ.

Khi đi vào không phận quốc tế trên Biển Baltic, biên đội máy bay Nga chạm mặt các tiêm kích F-18 của Phần Lan và JAS-39 Gripen của Thụy Điển. Ngay sau đó, một số chiến đấu cơ F-16 của Bỉ, Đan Mạch và Ba Lan cũng xuất hiện, bay xung quanh biên đội máy bay chiến đấu Nga để giám sát.

Có thời điểm các tiêm kích NATO áp sát đến mức phi công Nga có thể quan sát bằng mắt thường vũ khí và hình vẽ trên thân những máy bay này. Cuộc chạm trán diễn ra an toàn, chuyên nghiệp, oanh tạc cơ Tu-160 và các tiêm kích hộ tống sau đó trở về căn cứ mà không xảy ra bất cứ sự cố nào trong suốt nhiệm vụ dài 7 tiếng.

Máy bay quân sự Nga và NATO từng nhiều lần chạm trán trên các khu vực giáp Nga như Biển Đen và Biển Baltic. Nga khẳng định máy bay của nước này luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định quốc tế về việc sử dụng không phận trong những lần chạm mặt này.

Nguyễn Hoàng (Theo RT)

5 máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới trong Chiến tranh Lạnh
Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc bị tố sao chép F-35 Mỹ
Su-35 Nga có thể đã chặn tiêm kích Israel ở Syria
Vì sao tiêm kích Sukhoi Nga trở thành “cơn ác mộng” của Mỹ và NATO?
Đề xuất thu cũ, đổi mới tiêm kích Malaysia
/ vnexpress.net