Su-35 Nga có thể đã chặn tiêm kích Israel ở Syria

Sự xuất hiện của tiêm kích Su-35 Nga đã khiến không quân Israel hủy một cuộc không kích dự kiến vào miền nam Syria, theo truyền thông Nga. 

Không quân Nga ngày 10/9 đã triển khai khẩn cấp một số tiêm kích Su-35S đến khu vực miền nam Syria sau khi các chiến đấu cơ của Israel xuất hiện trong khu vực này, tạp chí chuyên về hàng không quân sự của Nga Avia.Pro đưa tin.

Không quân Israel lúc đó được cho là đang chuẩn bị phát động một đợt không kích ở miền nam Syria để đáp trả vụ tấn công bằng rocket do lực lượng dân quân thân Iran ở Damascus thực hiện nhắm vào lãnh thổ nước này.

"Theo dữ liệu ban đầu, vài giờ trước khi các hệ thống phòng không của Syria được báo động để sẵn sàng đẩy lùi cuộc không kích bằng tên lửa của Israel, biên đội Su-35S Nga đã ngăn cản máy bay Tel Aviv thực hiện đòn tấn công", tạp chí Nga viết.

su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria
Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: Bedretdinov.

Tiêm kích thế hệ 4++ Su-35S được Nga lần đầu triển khai tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria vào tháng 1/2016, sau khi tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 Nga trên vùng trời Syria. Hồi tháng 5, Su-35S cũng được cho là đã xuất kích để ngăn chặn một đợt đợt tấn công của tiêm kích Israel nhằm vào các mục tiêu quân sự ở gần thủ đô Damascus.

Israel đã tiến hành hàng trăm vụ không kích nhắm vào lực lượng được Iran hậu thuẫn tại Syria để ngăn Tehran xây dựng căn cứ và hiện diện quân sự lâu dài tại khu vực giáp Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, Nga thường không can thiệp vào các cuộc không kích của Israel nhắm vào lực lượng thân Iran trên lãnh thổ Syria, mà chủ yếu tập trung hỗ trợ quân đội chính phủ Syria giành lại lãnh thổ từ tay phiến quân Hồi giáo.

Nguyễn Hoàng (Theo Almasdar News)

su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria Vì sao tiêm kích Sukhoi Nga trở thành “cơn ác mộng” của Mỹ và NATO?
su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria Đề xuất thu cũ, đổi mới tiêm kích Malaysia
su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán mua tiêm kích Su-57 Nga
su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria [ẢNH] Tiêm kích MiG-35 của Nga bị 'lột cánh' khi đang biểu diễn tại Triển lãm MAKS 2019
su 35 nga co the da chan tiem kich israel o syria Quân đội Mỹ sơ tán tiêm kích trước siêu bão

/ vnexpress.net