Tiềm ẩn nhiễm độc kim loại từ nhôm tái chế

Hiện nay, trên thị trường có bày bán các loại xoong, nồi, chảo… rẻ tiền lại có hình thức ưa nhìn được sản xuất từ nhôm tái chế. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, những dụng cụ nhà bếp bằng nhôm tái chế này khi sử dụng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc kim loại đối với sức khỏe con người.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều lò tái chế nhôm thủ công ở nước ta thường thu mua vỏ lon bia, khung cửa nhôm thải loại, máy biến thế, tụ điện phế thải… nung chảy rồi sản xuất ra các sản phẩm nhôm gia dụng, chủ yếu là xoong, nồi, chảo… Từ các lò tái chế nhôm, xoong nồi được các thương lái vận chuyển tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố với giá rất rẻ. Theo Tiến sĩ La Thế Vinh, chuyên gia về kỹ thuật hóa học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), các sản phẩm xoong, nồi rẻ tiền sản xuất từ nhôm tái chế có độ tinh khiết thấp, dễ lẫn các tạp chất kim loại nặng khác như: Chì, asen, cadimi… Khi đun nấu, đựng các đồ ăn mặn, chua dễ bị ăn mòn, điện hóa tạo ra những vết lỗ chỗ làm cho ion nhôm bị thôi ra lẫn vào đồ ăn thức uống, rất nguy hiểm. Lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc kim loại, ảnh hưởng đến thần kinh, tuần hoàn máu, nguy cơ gây ung thư.

Để đề phòng bệnh tật do nhiễm độc kim loại gây ra, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên sử dụng xoong, nồi nhôm tái chế để đun nấu, đựng đồ ăn chua, mặn. Thay vào đó, nên chọn những đồ dùng có thương hiệu uy tín, bảo đảm chất lượng.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1047839/tiem-an-nhiem-doc-kim-loai-tu-nhom-tai-che

TƯ VĂN / HNM.com.vn