Tỉ phú Jack Ma khóc trong tiệc chia tay Alibaba

Tỉ phú Jack Ma chính thức rời Alibaba hôm thứ Ba (ngày 10.9) trong một bữa tiệc kéo dài 4 giờ tại một sân vận động có sức chứa 80.000 người ở Hàng Châu. 

Jack Ma cho biết: "Sau đêm nay, tôi sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Tôi tin rằng thế giới tốt đẹp, có rất nhiều cơ hội. Tôi cũng rất yêu sự sôi động đó và đó là lý do khiến tôi nghỉ hưu sớm".

Tại buổi lễ, tỉ phú đồng sáng lập Alibaba từ một căn hộ nhỏ ở Hàng Châu, phía đông Trung Quốc hơn 20 năm trước đã rơi nước mắt khi nhân viên trình diễn các tiểu phẩm và hát. Từ khóa "Jack Ma khóc" đã trở thành một xu hướng trên mạng xã hội Weibo. 

Gần cuối buổi lễ, Jack Ma, nhà đồng sáng lập Lucy Peng và giám đốc điều hành ban công nghệ của Alibaba Wang Juan đều mặc trang phục kiểu ngôi sao nhạc rock với áo da, tóc giả để biểu diễn những bài hát Trung Quốc. Nhà đồng sáng lập Joe Tsai cũng giả trang theo phong cách Marilyn Monroe với váy trắng và tóc giả màu vàng lên sân khấu biểu diễn cùng.

Việc Jack Ma nghỉ hưu diễn ra trong bối cảnh Alibaba đang trở thành một trong những công ty niêm yết có giá trị nhất Châu Á, với giá trị vốn hóa thị trường là 460 tỉ USD. Hãng có hơn 100.000 nhân viên và đã mở rộng sang các dịch vụ tài chính, điện đoán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Jack Ma (phía trước) và những người đầu tiên của Alibaba. Ảnh: Alibaba Group Holdings Ltd

Jack Ma vốn là một giáo viên tiếng Anh ở Hàng Châu. Ông đồng sáng lập Alibaba năm 1999 và đưa công ty trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu đồng thời đưa cá nhân ông thành một trong những bậc thầy kinh doanh có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.

Ngày 9.9, Jack Ma đã có chuyến thăm công ty để tạm biệt các đồng nghiệp cũ. Theo Shanghai.ist, nhân viên công ty đã nhanh chóng vây quanh tỉ phú 55 tuổi và vỗ tay chào đón ông.

Jack Ma nghỉ hưu đúng sinh nhật thứ 55 của ông cũng là 20 năm thành lập Alibaba.

Jack Ma trong vòng vây của nhân viên khi tới công ty chào tạm biệt các đồng nghiệp cũ. Ảnh: Shanghai.ist.

Năm ngoái, Jack Ma đã tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch của Alibaba vào ngày 10.9.2019. Ông vẫn là thành viên trong hội đồng quản trị của công ty đến năm 2020 và sẽ tiếp tục làm đối tác trọn đời.

Tiếp quản vị trí của Jack Ma là Daniel Zhang -  Giám đốc điều hành của Alibaba từ năm 2015.

Kế hoạch chính xác sau khi nghỉ hưu của Jack Ma chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có thông tin ông muốn dành thời gian cho các dự án từ thiện đặc biệt là liên quan tới giáo dục.

"Lục Mạch Thần Kiếm" của Alibaba sẽ ra sao thời hậu Jack Ma?
Jack Ma hát Rock
Alibaba khi vắng Jack Ma
/ laodong.vn