Alibaba khi vắng Jack Ma

Alibaba vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của các ông lớn công nghệ khác.

Theo SCMP, hôm nay (10/9), nhà đồng sáng lập Alibaba Group, Jack Ma, nghỉ hưu và giao lại chức chủ tịch tập đoàn này cho Daniel Zhang, người hiện là CEO của công ty. Sau khi rời vị trí, Jack Ma muốn quay lại con đường giáo dục và làm giáo viên như hồi trẻ.

Trong hai thập kỷ qua, Jack Ma đã cùng 17 người bạn xây dựng Alibaba từ căn hộ của mình tại thành phố Hàng Châu trở thành đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và thứ hai thế giới, sau Amazon. Alibaba, hiện niêm yết ở sàn chứng khoán New York (Mỹ), có giá trị vốn hoá 460 tỷ USD.

Trong 20 năm điều hành Alibaba, Jack Ma trở thành biểu tượng của công ty này. Ông được người Trung Quốc tôn sùng là "bậc thầy khởi nghiệp" với nhiều sáng kiến giúp công ty liên tục đổi mới mô hình kinh doanh và thành công vượt bậc. Ông cũng là "đại sứ quốc tế" của Alibaba khi liên tục xuất hiện trên các kênh truyền thông, diễn đàn thương mại ở nước ngoài nhằm quảng bá hoạt động và mở rộng mô hình kinh doanh của công ty.

alibaba khi vang jack ma
Jack Ma được mệnh danh là "đại sứ quốc tế" của Alibaba. Ảnh: SCMP.

Alibaba cho biết sẽ không tổ chức sự kiện công khai nào để đánh dấu sự ra đi của người sáng lập huyền thoại. Công ty sẽ tổ chức một bữa tiệc nội bộ để kỷ niệm 20 năm thành lập, cùng ngày Jack Ma nghỉ hưu, cũng là sinh nhật lần thứ 55 của ông.

Hiện nhiều nhà đầu tư rất quan tâm đến tương lai của Alibaba trong kỷ nguyên không có Jack Ma. Tháng 9 năm ngoái, khi Jack Ma công bố ý định nghỉ hưu, giá cổ phiếu của Alibaba giảm gần 4%. Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu Alibaba đã tăng khoảng 10% chứng minh sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào thế hệ lãnh đạo trẻ.

Trong khi kinh tế Trung Quốc đang trên đà giảm tốc do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Alibaba vẫn tăng trưởng mạnh, đạt doanh thu 114,92 tỷ nhân dân tệ (16,15 tỷ USD) trong quý 2/2019, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và vượt mức dự báo của các nhà phân tích.

"Bất chấp những lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô, doanh thu mảng thương mại điện tử cốt lõi chứng tỏ rằng hệ sinh thái Alibaba vẫn vững vàng hơn dự báo", các nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm 15/8.

Ngoài mảng thương mại điện tử, công ty cũng mở rộng sang các mảng khác như tài chính với Ant Financial - dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, giao nhận hàng, trí tuệ nhân tạo, giải trí...

Tuy nhiên hiện Alibaba cũng phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ lớn. Tại thị trường lục địa, ở mảng thương mại điện tử, Alibaba phải canh tranh và thu hút người dùng với Pinduoduo và JD, hai nền tảng mua sắm được Tencent hậu thuẫn.

Với mảng giao hàng, hãng cũng gặp đối thủ mạnh là Meituan-Dianping. Ngoài ra, Alibaba còn phải chia thị phần với WeChat, ứng dụng trò chuyện và thanh toán của Tencent.

"Thách thức lớn nhất của Alibaba là làm sao có thêm người dùng", Vicky Wu, nhà phân tích của hãng môi giới ICBC International tại Hong Kong, nhận định. Trong khi JD và Pinduoduo có thể tận dụng lợi thế từ ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent để thu hút người dùng mới, Alibaba lại không có được lợi thế này.

alibaba khi vang jack ma
Jack Ma (phải) chụp hình cùng tỷ phú Bill Gates (giữa) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Instagram Bill Gates.

Ông Jeffrey Towson, giáo sư đầu tư tại Đại học Bắc Kinh, người thường viết về Alibaba, chỉ ra một số khó khăn của sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo đã làm các công ty công nghệ hàng đầu suy yếu. Cụ thể, sự đổi mới của Apple bị đình trệ khi Tim Cook tiếp quản và Microsoft cũng mất phương hướng sau khi Steve Ballmer thay thế vị trí giám đốc điều hành của Bill Gates.

Tuy nhiên ông Towson tin tưởng Alibaba có thể là một trong số ít các công ty sẽ bàn giao thành công cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Công ty này đã liên tục "bắt được sóng" và dưới sự lãnh đạo của Zhang, Alibaba đã phát triển thịnh vượng.

Ngoài Jack Ma, ông Joseph Tsai, phó chủ tịch Alibaba cũng được cho là đang lên kế hoạch nghỉ hưu. Hiện Maggie Wu, giám đốc tài chính của Alibaba, bắt đầu giám sát hoạt động đầu tư chiến lược của tập đoàn cùng Joseph Tsai.

"Maggie Wu có vẻ đang được chuẩn bị để tiếp quản vị trí của Joe Tsai", giáo sư Jeffrey Towson tiết lộ.

Jack Ma sẽ không hoàn toàn rời bỏ công ty khi vẫn nằm trong ban giám đốc của Alibaba, cho đến cuộc họp cổ đông thường niên năm 2020. Ông cũng sẽ là đối tác trọn đời trong Hiệp hội đối tác Alibaba - một nhóm các giám đốc điều hành cấp cao có quyền đề cử đa số giám đốc trong hội đồng quản trị của công ty.

alibaba khi vang jack ma

Jack Ma thôi chức Chủ tịch Alibaba

Người sáng lập đế chế thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma thôi chức Chủ tịch Alibaba và trao lại quyền lực cho Daniel ...

alibaba khi vang jack ma

20 năm của Alibaba dưới thời Jack Ma

Sau 20 năm, đế chế của Jack Ma đã lấn sân mảng thanh toán, giao đồ ăn, điện toán đám mây và có vốn hóa ...

alibaba khi vang jack ma

Elon Musk và Jack Ma tranh cãi về AI

Jack Ma cho rằng AI là tích cực, nhưng Elon Musk nghĩ ngược lại, tại Hội thảo trí tuệ nhân tạo (WAIC) diễn ra tại ...

Sơn Nam (Theo SCMP)

/ ngoisao.net