"Lục Mạch Thần Kiếm" của Alibaba sẽ ra sao thời hậu Jack Ma?

Jack Ma đã xây dựng Alibaba thành người khổng lồ công nghệ với một hệ thống giá trị và văn hóa lấy cảm hứng từ tình yêu võ hiệp Trung Quốc.

6 giá trị cơ bản của Alibaba đi theo tinh thần của "Six Vein Spirit Sword" (Lục Mạch Thần Kiếm – một vũ khí linh thiêng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung) bao gồm: khách hàng trên hết, niềm tin, chính trực, làm việc nhóm, dám thay đổi và đam mê. 

Khi Jack Ma rút khỏi vị trí lãnh đạo của Alibaba, triết lý của công ty xây dựng dựa trên những giá trị đó sẽ đặt ra tầm nhìn mới cho những năm tiếp theo. Tầm nhìn mới, được thông báo khi Jack Ma chính thức chia tay hôm 10.9, cho thấy khát vọng của Alibaba "trở thành một công ty tốt tồn tại trong 102 năm".

"Trong thế kỷ 21, bất kể bạn là ai hay công ty của bạn là gì, bạn không nên theo đuổi quy mô và quyền lực. Mà bạn phải là người tốt. Lòng tốt là sức mạnh lớn nhất" - CNN dẫn lời Jack Ma nói trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị chủ tịch điều hành Alibaba.

Alibaba cho biết, 6 giá trị mới mà công ty sẽ củng cố văn hóa trong thời đại kỹ thuật số là: "Thứ nhất khách hàng, thứ hai nhân viên, thứ ba cổ đông"; "Lòng tin làm cho mọi thứ trở nên đơn giản"; "Thay đổi là hằng số duy nhất"; "Hiệu suất tốt nhất của hôm nay là nền tảng cho ngày mai"; "Nếu không bây giờ thì bao giờ? Nếu không phải là tôi thì là ai?"; "Sống nghiêm túc, làm việc vui vẻ".

Sứ mệnh ban đầu của Alibaba "kinh doanh dễ dàng ở bất cứ đâu" cũng đã được cập nhật để đưa vào "kỷ nguyên số".

"Cuộc cách mạng công nghệ hiện tại sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc nhất trong lịch sử loài người" - Jack Ma phát biểu.

Những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, 5G và Internet vạn vật "đều muốn giải quyết 3 vấn đề: phát triển bền vững, hòa nhập và vị tha. Nếu công nghệ không thể giải quyết những vấn đề này thì nó không có nghĩa gì cả" - tỉ phú của Alibaba nhấn mạnh.

Jack Ma nói Alibaba có 2 vai trò trong tương lai, là kích thích nhu cầu nội địa của Trung Quốc và tham gia vào toàn cầu hóa.

"Để kích thích nhu cầu trong nước, chúng ta cần dựa vào nền kinh tế thị trường chứ không phải quy định của chính phủ. Nếu nhu cầu nội địa của Trung Quốc không tốt, Alibaba phải chịu trách nhiệm" - Jack Ma nói.

Jack Ma đã nhiều lần thể hiện tình yêu và đam mê võ thuật Trung Quốc, nói rằng tinh thần này đã truyền cảm hứng cho ông trong việc thành lập và định hình Alibalba.

Phần lớn các giá trị của Alibaba bắt nguồn từ những tuyệt đỉnh Kung Fu và người Jack Ma ngưỡng mộ và chịu ảnh hưởng nhiều nhất là nhà văn Kim Dung với các tiểu thuyết võ hiệp và các truyện lịch sử Trung Quốc.

Năm 1999, khi Jack Ma ngồi cùng 17 người đồng sáng lập Alibaba trong căn hộ của mình ở Hàng Châu, họ đã đặt ra 9 giá trị cốt lõi và đặt tên là "Nine Swords of Dugu" - Độc Cô Cửu Kiếm - một bí kíp kiếm thuật tối thượng xuất hiện trong tiểu thuyết "Tiếu ngạo giang hồ" của Kim Dung.

Năm 2004, Alibaba đã thu hẹp các giá trị xuống còn 6 và đặt cho tên mới: "Lục Mạch Thần Kiếm".

"Jack Ma đã tích hợp tốt các giá trị phương Tây và Trung Quốc trong công ty của mình" - Ronald Wan, giám đốc điều hành tại Partners Capital International Hong Kong, nói. "Nhưng ở tận cốt lõi, Alibaba vẫn rất Trung Quốc".

Mặc dù từ chức và không điều hành các hoạt động hàng ngày nhưng Jack Ma sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến Alibaba và ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc.

luc mach than kiem cua alibaba se ra sao thoi hau jack ma Phạt Alibaba 15 triệu đồng, buộc tháo dỡ bảng hiệu tại Biên Hòa
luc mach than kiem cua alibaba se ra sao thoi hau jack ma Jack Ma khóc trong buổi chia tay Alibaba
luc mach than kiem cua alibaba se ra sao thoi hau jack ma Jack Ma hát Rock

/ laodong.vn