Thủy thủ Mỹ bị bắt vì cáo buộc tiết lộ bí mật an ninh cho Trung Quốc

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ đã bị bắt với cáo buộc chuyển giao tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm cho Trung Quốc, các quan chức Mỹ cho biết hôm 4/8.

Sĩ quan Petty Wenheng Zhao, 26 tuổi, bị buộc tội âm mưu và nhận hối lộ liên quan đến việc nhận gần 15.000 USD để đổi lấy các bức ảnh và video về thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ, các quan chức cho biết. Trong khi đó thủy thủ Hải quân Mỹ, Jinchao Wei, tuổi không được tiết lộ, bị buộc tội âm mưu gửi thông tin quốc phòng cho Trung Quốc để đổi lấy hàng nghìn USD. 

Trợ lý Tổng chưởng lý Matt Olsen nói với các phóng viên ở San Diego rằng, vì hành động của những người này, “thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ cuối cùng đã lọt vào tay Trung Quốc". 

Zhao bị cáo buộc gửi cho người phụ trách Trung Quốc của mình các kế hoạch về các cuộc tập trận quân sự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sơ đồ điện và bản thiết kế cho một hệ thống radar tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản và các chi tiết an ninh cho các cơ sở hải quân của Mỹ ở Hạt Ventura và San Clemente, đảo bên ngoài Los Angeles, theo các quan chức Mỹ.

Wei bị buộc tội tiết lộ thông tin về USS Essex, một tàu tấn công đổ bộ nơi anh ta phục vụ, cũng như các tàu chiến khác của Mỹ, bao gồm hàng chục hướng dẫn kỹ thuật về vũ khí, cấu trúc sức mạnh và hoạt động của Essex.

USS Essex, một tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Mỹ, đến cảng Hong Kong, ngày 16/11/2010. (Ảnh: Reuters/Tyrone Siu)

USS Essex, một tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Mỹ, đến cảng Hong Kong, ngày 16/11/2010. (Ảnh: Reuters/Tyrone Siu)

 

Chi tiết liên lạc của Wei và Zhao không thể được xác định ngay lập tức.

Các quan chức Mỹ tại cuộc họp báo cũng lên án "chiến dịch gián điệp" của Trung Quốc.

Đặc vụ FBI Stacey Moy cho biết: “Không có mối đe dọa đa thế hệ nào đối với Mỹ lớn hơn Trung Quốc”. Bắc Kinh "sẽ không từ thủ đoạn nào tấn công Mỹ trong kế hoạch chiến lược trở thành siêu cường duy nhất của thế giới".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay lập tức một tin nhắn yêu  bình luận về các cáo buộc.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trong nhiều năm qua về một loạt vấn đề an ninh quốc gia và thương mại. Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc làm gián điệp và tấn công mạng, một cáo buộc mà Bắc Kinh đã bác bỏ. Trung Quốc cũng đã tuyên bố rằng họ đang bị gián điệp đe dọa.

https://vtc.vn/thuy-thu-my-bi-bat-vi-cao-buoc-tiet-lo-bi-mat-an-ninh-cho-trung-quoc-ar810495.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters) / VTC News