Thụy Điển mất 2 triệu USD để săn tàu ngầm "ma" của Nga

Hải quân Thụy Điển đã chi gần 2 triệu USD để săn lùng một tàu ngầm Nga ngoài khơi Stockholm, nhưng hóa ra đó lại là một chiếc phao bị hỏng, tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet mới đây tiết lộ.

 

Thụy Điển hồi năm 2014 cho biết, họ đã có bằng chứng cho thấy một tàu ngầm nước ngoài hoạt động bất hợp pháp tại quần đảo Stockholm. Sự việc dẫn đến quyết định tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất nước này kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Các nhà phân tích nghi ngờ đó là tàu ngầm của Nga, nhưng một Đô đốc người Thụy Điển nhiều tháng sau đó cho hay, chiếc “tàu ngầm” thực sự là một chiếc thuyền bằng nhựa. Các tín hiệu vô tuyến bị chặn được cho là phát ra từ tàu ngầm Nga hóa ra là từ phao thời tiết bị lỗi của Thụy Điển, tờ Svenska Dagbladet ngày 16-10 trích dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết.

Theo tờ Svenska Dagbladet, 4 năm trước, Chính phủ Thụy Điển đã biết về sai lầm này nhưng suốt 4 tháng, các nhà lập pháp nước này vẫn không hề hay biết. Sau đó, Chính phủ đã thực hiện một báo cáo dài 14 trang về cuộc săn lùng tàu ngầm Nga năm 2014 có sự tham gia của hơn 200 binh sỹ, máy bay trực thăng và tàu tàng hình…

Dù không thuộc NATO, nhưng với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu, Thụy Điển đã thay đổi chính sách quốc phòng và tham gia vào các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sau loạt diễn biến tại Ukraine.

Australia để ngỏ khả năng trang bị tàu ngầm hạt nhân

Bộ Quốc phòng Australia mới đây đã để ngỏ khả năng sẽ trang bị một số tàu ngầm hạt nhân nhằm tăng cường khả năng ...

Triều Tiên chưa thể đưa tên lửa mới xuống tàu ngầm

Bình Nhưỡng sẽ cần nhiều năm để hoàn thiện tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-3 trước khi đưa vào biên chế, ...

Thông điệp của Triều Tiên khi thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

Triều Tiên muốn phô diễn tiềm lực trước đàm phán với Mỹ và thể hiện sự cứng rắn với các nước láng giềng khi phóng ...

Tầu ngầm Hải quân Việt Nam, sức mạnh răn đe và gìn giữ hòa bình

Cho đến nay, ngoài Hải quân Nga thì chỉ có 3 quốc gia là Ấn Độ, Algeria và Việt Nam, được người Nga trang bị ...

/ anninhthudo.vn