Triều Tiên chưa thể đưa tên lửa mới xuống tàu ngầm

Bình Nhưỡng sẽ cần nhiều năm để hoàn thiện tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-3 trước khi đưa vào biên chế, quan chức Hàn Quốc nói. 

"Đây là lần đầu tiên biến thể tên lửa mới được phóng thử. Chỉ một vụ phóng chưa thể bảo đảm độ tin cậy, sẽ mất nhiều năm để loại tên lửa này có thể đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu", giám đốc Cơ quan Phát triển Phòng thủ Hàn Quốc (ADD) Nam Se-gyu phát biểu trong cuộc điều trần trước quốc hội hôm 7/10, đề cập vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo Pukguksong-3.

trieu tien chua the dua ten lua moi xuong tau ngam
Tên lửa Pukguksong-3 phóng lên bầu trời hôm 2/10. Ảnh: KCNA.

Tuy nhiên, quan chức Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể đẩy nhanh tiến độ và biên chế mẫu SLBM mới sớm hơn dự kiến. "Đây là mẫu tên lửa khác hoàn toàn với biến thể Pukguksong-1, với tầm bắn được tăng tới 50%", ông Nam nói khi được hỏi về tính năng của Pukguksong-3.

Triều Tiên sáng 2/10 phóng tên lửa Pukguksong-3 từ bệ phóng dưới lòng biển ở ngoài khơi thành phố Wonsan, miền đông nước này. Quả đạn có tầm bắn ước tính khoảng 2.000 km, là tên lửa dùng nhiên liệu rắn có tầm bắn lớn nhất từng được Bình Nhưỡng thử nghiệm, đủ sức đe dọa mọi mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Khi hoàn tất quá trình thử nghiệm và được biên chế, tên lửa Pukguksong-3 nhiều khả năng sẽ được trang bị cho mẫu tàu ngầm chiến lược nước này đang phát triển. Đây có thể là phiên bản chỉnh sửa của tàu ngầm diesel-điện Đề án 633, được trang bị các ống phóng thẳng đứng sau đài chỉ huy để khai hỏa SLBM.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng việc phóng thử Pukguksong-3 ngay trước thềm đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ là cách để Triều Tiên phô diễn tiềm lực vũ khí, đồng thời phát đi thông điệp cứng rắn tới Mỹ và các đồng minh ở Đông Bắc Á.

Vũ Anh (Theo Yonhap)

trieu tien chua the dua ten lua moi xuong tau ngam Thông điệp của Triều Tiên khi thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

Triều Tiên muốn phô diễn tiềm lực trước đàm phán với Mỹ và thể hiện sự cứng rắn với các nước láng giềng khi phóng ...

trieu tien chua the dua ten lua moi xuong tau ngam Triều Tiên cáo buộc Mỹ lừa gạt dư luận

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chính quyền Trump đang che dấu công chúng về sự đổ vỡ của cuộc đàm phán cấp chuyên ...

/ vnexpress.net