Thụy Điển chính thức gia nhập NATO

Thụy Điển hoàn tất những thủ tục cuối cùng để trở thành thành viên thứ 32 của liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chấm dứt giai đoạn trung lập kéo dài hơn hai thế kỉ.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 7/3 có mặt tại thủ đô Washington của Mỹ và bàn giao những văn kiện cuối cùng liên quan đến quá trình gia nhập NATO tới Chính phủ Mỹ, qua đó chính thức trở thành thành viên thứ 32 của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, Reuters đưa tin.

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO -0
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận văn kiện chính thức gia nhập NATO từ Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Ảnh: AP

"Đây là thời khắc lịch sử của Thụy Điển, của liên minh và của quan hệ xuyên Đại Tây Dương", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, sau khi tiếp nhận văn kiện gia nhập NATO từ Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc Thụy Điển vào NATO là diễn biến "không ai nghĩ đến vào ba năm trước". Ông nhận định những "biến động chiến lược" nảy sinh từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã dẫn đến sự kiện này và tạo thêm thách thức cho chính nước Nga.

Thủ tướng Ulf Kristersson gọi sự kiện Thụy Điển được kết nạp làm thành viên thứ 32 của NATO là "chiến thắng của tự do" và "ngày lịch sử". "Sự đoàn kết sẽ là ánh sáng dẫn đường cho Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO", ông Kristersson nói.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ca ngợi việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh này là một cột mốc "lịch sử". "Thụy Điển có lực lượng vũ trang uy lực và ngành công nghiệp quốc phòng hạng nhất. Việc Thụy Điển gia nhập giúp NATO mạnh hơn", ông Stoltenberg nêu.

Thụy Điển giữ thái độ trung lập về quân sự trong nhiều thập kỉ dù duy trì quan hệ ngoại giao và chính trị gần gũi với phương Tây. Quan điểm này của Stockholm thay đổi từ sau khi chiến sự nổ ra ở Ukraine.

Tháng 5/2022, Thụy Điển cùng Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO. Phần Lan tháng 4/2023 gia nhập NATO sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, trong khi Thụy Điển gặp trở ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Gần hai năm qua, Thụy Điển vất vả tìm cách thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chấp nhập họ gia nhập NATO. Sau nhiều nhượng bộ của Stockholm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25/1 đã "bật đèn xanh" cho Thụy Điển. Hungary vào ngày 5/3 cũng phê duyệt tư cách thành viên của Thụy Điển.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thuy-dien-chinh-thuc-gia-nhap-nato-i724647/

 

Thái Hà / CAND