Thụy Điển vượt rào cản cuối cùng để gia nhập NATO

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok chính thức ký ban hành dự luật chấp thuận Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái này loại bỏ trở ngại cuối cùng đã trì hoãn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển suốt 18 tháng.

Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5-2022. Để chính thức gia nhập, Stockholm cần nhận được sự chấp thuận của 31 quốc gia thành viên thuộc tổ chức này. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có động thái ủng hộ, Hungary là quốc gia cuối cùng chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Hồi cuối tháng 2, Quốc hội Hungary đã thông qua đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống, trước khi Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover đặt bút ký dự luật phê chuẩn.

thuydiennato.png
Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sau nhiều tháng bị trì hoãn. Ảnh: Reuters

Ngày 5-3 (giờ địa phương), Tổng thống Hungary Tamas Sulyok đã chính thức ký ban hành dự luật kể trên, đồng nghĩa với việc loại bỏ rào cản cuối cùng ngăn Thụy Điển trở thành một thành viên của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson đánh giá động thái của Hungary là “điều vô cùng tích cực”, “sẽ giúp Thụy Điển an toàn hơn và NATO mạnh hơn”.

Quyết định của Hungary đã mở đường cho lần mở rộng thứ hai của NATO chỉ trong vòng 1 năm, sau khi cả Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập hồi tháng 5-2022.

https://hanoimoi.vn/thuy-dien-vuot-rao-can-cuoi-cung-de-gia-nhap-nato-659995.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn