Thường vụ Quốc hội giao cơ quan chuyên môn xem xét vụ Hồ Duy Hải

Đối với vụ án Hồ Duy Hải, UB Thường vụ QH đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

 

Tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, QH khóa 14 chiều nay, báo VietNamNat đặt câu hỏi:

“Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, sau khi Hội đồng thẩm phán TAND tối cao bác kháng nghị của VKSND tối cao, một số ĐBQH đã có đề nghị UB Thường vụ QH vào cuộc giám sát, yêu cầu Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét lại bản án đã tuyên. Vậy UB Thường vụ QH đã nhận được đơn của các ĐBQH chưa và UB Thường vụ QH có ý kiến như thế nào về việc này?”.

Trả lời, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 8/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã công bố quyết định giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải.

Theo đó, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao giữ nguyên bản án phúc thẩm của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. HCM xử phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản.

Sau đó, một số ĐBQH có ý kiến, gửi văn bản cho UB Thường vụ QH.

 Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc 

UB Thường vụ QH cho rằng đây là một trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài trong nhiều năm.

Trong nhiệm kỳ QH khoá 13 đã thành lập đoàn giám sát tối cao của QH do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Đoàn giám sát cũng đã báo cáo QH chi tiết về vụ án trên”, ông Phúc cho hay.

Theo Tổng thư ký QH, thời điểm đó, gia đình bị cáo liên tục kêu oan, dư luận trong nước và nhiều tổ chức quốc tế cũng lên tiếng.

“Để có thời gian xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án này, UB Thường vụ QH đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật”, ông Phúc nói.


 Thu Hằng - Trần Thường

 

Viện trưởng Viện KSND tối cao khẳng định kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải không sai luật, đúng thẩm quyền
Gia đình Hồ Duy Hải tung chứng cứ ngoại phạm mới, tiếp tục kêu oan
Gia đình Hồ Duy Hải tung chứng cứ ngoại phạm mới, tiếp tục kêu oan
Lý do không hủy vụ án Hồ Duy Hải dù vi phạm vật chứng cái thớt, con dao
/ vietnamnet.vn