Viện trưởng Viện KSND tối cao khẳng định kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải không sai luật, đúng thẩm quyền

Ông Lê Minh Trí khẳng định viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị không sai luật, có căn cứ và đúng thẩm quyền.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết đã báo cáo, chờ cấp thẩm quyền kết luận vì "chắc chắn kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải không sai".

"Trong vụ án Hồ Duy Hải, báo chí đăng rất nhiều rồi, với tư cách Viện trưởng VKSND Tối cao tôi cũng không nói nhiều về việc này nữa. Chỉ xin ngắn gọn thế này, cho tới giờ Viện trưởng vẫn tin đang làm đúng trách nhiệm của mình", ông Lê Minh Trí nói tại buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với cử tri quận 5, 10, 11 - khi có 7/9 ý kiến đề cập đến quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, sáng 18/5.

vien truong vien ksnd toi cao khang dinh khang nghi vu an ho duy hai khong sai luat dung tham quyen

Ông Trí cho biết, quá trình VKSND Tối cao xem xét vụ việc thấy có nhiều chứng cứ còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ. Vì vậy, căn cứ quy định của tố tụng hình sự, khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét lại vụ án.

"Viện trưởng không nói Hồ Duy Hải có tội hay không. Nhưng thấy còn nhiều cái sai sót và nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường, mâu thuẫn giữa lời khai, thực nghiệm điều tra... Viện trưởng thấy cần thiết phải kháng nghị yêu cầu hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại một cách thận trọng, khách quan", ông Trí nói và cho biết việc này cũng là để đảm bảo tính mạng của người dân tốt hơn, khi chưa có chứng cứ thuyết phục khẳng định có hay không giết người.

Một lần nữa, ông Lê Minh Trí cho rằng VKSND Tối cao kháng nghị có căn cứ và đúng thẩm quyền. Bản thân ông làm theo trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm thực thi pháp luật. "Còn cử tri hỏi TAND Tối cao đúng hay VKSND Tối cao đúng, hãy để cấp có thẩm quyền quyết định", ông Trí nói.

Trước đó, đề cập đến phiên giám đốc thẩm, cử tri Nguyễn Lâm Sanh (ngụ quận 5) nói, không bàn đến việc bị cáo có oan hay không, chỉ đề cập việc VKSND Tối cao kháng nghị là rất đúng đắn và phù hợp với hiến pháp trong bối cảnh vụ án có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

"Nhưng tại sao 17 thẩm phán lại bác và cho rằng kháng nghị sai luật pháp? Tôi thấy dư luận đang không thoả đáng với kết luận của phiên toà giám đốc thẩm vừa qua. Trình độ người dân giờ khác rồi, không phải cán bộ muốn làm gì làm. Tôi nghĩ Quốc hội phải có vai trò giám sát và nên đưa vấn đề Viện kháng nghị đúng hay tòa án bác kháng nghị đúng cho rõ ràng", ông Sanh nói.

Cử tri Mai Thanh Hà nói "không thể chấp nhận" quan điểm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao khi cho rằng "quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải có một số sai phạm nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án". "Việc này sẽ tạo ra tiền lệ rất nguy hiểm, để các cơ quan điều tra làm những việc trái pháp luật, miễn là không làm sai lệch bản chất vụ án", ông Hà nói.

Trong khi đó, cử tri Trần Lương Lai đề cập đến quan điểm của nhiều đại biểu Quốc hội. "Nếu được hỏi có tin vào phát biểu của các đại biểu này không, tôi trả lời rằng hoàn toàn tin tưởng", ông Lai nói. Bởi họ đã nói lên nỗi lòng của dân, dám nói những điều mà người khác không dám. "Mong Quốc hội sẽ vào cuộc để xem xét thấu đáo vụ án này. Nếu sai thì phải sửa, trả lại cho đất nước nền công lý trong sáng".

Cử tri Đặng Văn Rành (Q.11) cũng nhắc lại phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đối với vụ án Hồ Duy Hải. Cử tri này nhắc lại việc ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn điều luật về thẩm quyền của HĐTP trong quyết định giám đốc thẩm. Trong đó, luật quy định HĐTP có 6 quyền năng, nhưng trong đó không có quyền nói kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao là đúng hay sai.

Cử tri Nguyễn Trí Trung (Q.10) cũng nêu, theo luật "việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết", vậy tại sao HĐTP TAND tối cao có thể đánh giá kháng nghị của Viện kiểm sát trong vụ Hồ Duy Hải là không đúng pháp luật?

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

vien truong vien ksnd toi cao khang dinh khang nghi vu an ho duy hai khong sai luat dung tham quyen Luật sư có bị buộc phải tố giác tội phạm là thân chủ?
vien truong vien ksnd toi cao khang dinh khang nghi vu an ho duy hai khong sai luat dung tham quyen Gia đình Hồ Duy Hải tung chứng cứ ngoại phạm mới, tiếp tục kêu oan
vien truong vien ksnd toi cao khang dinh khang nghi vu an ho duy hai khong sai luat dung tham quyen Gia đình Hồ Duy Hải tung chứng cứ ngoại phạm mới, tiếp tục kêu oan
vien truong vien ksnd toi cao khang dinh khang nghi vu an ho duy hai khong sai luat dung tham quyen Lý do không hủy vụ án Hồ Duy Hải dù vi phạm vật chứng cái thớt, con dao