Thượng Hải trấn an người dân vì thiếu hụt nhu yếu phẩm

Khi số ca COVID-19 mới trong ngày hôm nay vẫn tiếp tục tăng vọt, Thượng Hải lại đau đầu tìm cách trấn an người dân đang chịu cảnh phong tỏa lâu dài và đối diện tình trạng nhu yếu phẩm có dấu hiệu thiếu hụt.

Đường phố Thượng Hải những ngày này vắng lặng lạ thường, dù đang là nơi sinh sống của 26 triệu dân, do chính sách "không khoan nhượng" với việc phong tỏa dài ngày nhằm phòng chống COVID-19 của thành phố. Chỉ nhân viên y tế, tình nguyện viên, nhân viên giao hàng và một số trường hợp đặc biệt được phép đi lại.

Dưới bóng đêm, một cư dân Thượng Hải có tên Zhang Hongyan đã lén đổi nhu yếu phẩm với hàng xóm của mình để thoát cảnh thiếu hụt vì phong tỏa. Việc trao đổi thực phẩm được thỏa thuận trước trên một nhóm WeChat. Zhang muốn đổi 10 quả trứng lấy chút trái cây, và hàng xóm của cô đã đồng ý. 

Thượng Hải tìm cách trấn an người dân vì thiếu hụt nhu yếu phẩm -0
Các tình nguyện viên chia và phân phát đồ cho các hộ dân. Ảnh: RT

Phó thị trưởng Thượng Hải Chen Tong hôm 7/4 thừa nhận, cuộc sống hàng ngày của một số cư dân thành phố bị ảnh hưởng do giao hàng chậm, đồng thời khẳng định giới chức sẽ nỗ lực cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân.

Những hình ảnh đăng tải trên Internet cho thấy, một số người dân Thượng Hải bày tỏ sự bất mãn với nhân viên an ninh và nhân viên y tế, thậm chí la hét rằng họ rất cần đồ ăn. Trong khi chính quyền thành phố đang phân phát thực phẩm, nhiều người dân đã phàn nàn rằng việc giao hàng không đáp ứng đủ.

Để giải quyết nỗi lo cho cư dân, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết họ đang làm việc với các cơ quan chính phủ khác để chuẩn hóa các trạm kiểm soát đường cao tốc, han chế tắc nghẽn cho các nguồn cung quan trọng.

Wang Wenbo, phó chủ tịch hãng thương mại điện tử khổng lồ JD.com cho biết, công ty đang tập trung cung cấp thêm thực phẩm cơ bản và các mặt hàng chăm sóc trẻ em cho Thượng Hải. Xiao Shuixian, phó chủ tịch cấp cao tại Ele.me của Tập đoàn Alibaba cũng cho biết, họ đã tuyển thêm thêm 2.800 nhân viên giao hàng trong tuần qua để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thượng Hải tìm cách trấn an người dân vì thiếu hụt nhu yếu phẩm -0
Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn tại Thượng Hải. Ảnh: AP
Trên thực tế, số ca COVID-19 ở Thượng Hải vẫn thấp hơn nhiều so với toàn cầu, nhưng thành phố này đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ sau ổ dịch Vũ Hán đầu năm 2020.

Thượng Hải đã trở thành nơi thử nghiệm cho chiến lược quản lý COVID-19 của Trung Quốc, khi kiểm tra, theo dõi và cách ly tập trung tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính, có triệu chứng hoặc không, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Thượng Hải cũng đã chuyển đổi các trường học, các khu chung cư mới xây xong và các phòng triển lãm rộng lớn thành các trung tâm điều trị và cách ly, nơi lớn nhất có thể chứa tới 50.000 người. Tuy nhiên, việc phong tỏa kéo dài chưa biết khi nào kết thúc đã và đang đặt ra bài toán khó cho chính quyền trung tâm tài chính Trung Quốc.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thuong-hai-tran-an-nguoi-dan-vi-thieu-hut-nhu-yeu-pham-i649851/

 

An Nhiên / cand.com.vn