Số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục, Thượng Hải đối mặt nguy cơ thiếu thực phẩm

Hôm 10/4, Thượng Hải ghi nhận thêm gần 25.000 ca mắc COVID-19 trong khi cư dân của thành phố này lo ngại về việc thiếu nguồn cung thực phẩm.

Hiện Thượng Hải đang đối phó với đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ khi virus SARS-CoV-2 lần đầu xuất hiện ở Vũ Hán vào năm 2019. Trong số các ca bệnh mới ở thành phố này chỉ có 1.006 trường hợp xuất hiện triệu chứng, số ca không triệu chứng lên đến 23.937 trường hợp.

Để ngăn dịch bệnh lây lan, chính quyền Bắc kinh đã phong tỏa Thượng Hải, điều này ảnh hưởng tới nguồn lương thực và nhu yếu phẩm của khu vực. Các siêu thị buộc phải đóng cửa, người dân cũng khó mà tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

2
Thượng Hải đang đối phó với đợt dịch COVID nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trước tình hình trên, lãnh đạo của các công ty thương mại điện tử như JD.com và Ele.me đã lên tiếng trấn an người dân Thượng Hải rằng các vấn đề về nguồn cung thực phẩm sẽ được khắc phục với sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố.

Phó chủ tịch JD.com Wang Wenbo cho biết ông hiểu những lo ngại về tốc độ giao hàng trong thời gian phong tỏa nhưng công ty này vẫn sẽ đảm bảo các loại thực phẩm cơ bản và những sản phẩm chăm sóc trẻ em cho khách hàng.

Còn Phó chủ tịch Ele.me Xiao Shuixian nói rằng công ty của ông đã huy động thêm 2.800 nhân viên giao hàng trong tuần qua.

Hôm 9/4, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc thông báo đã họp bàn với những cơ quan chính phủ khác nhằm điều chỉnh các trạm kiểm dịch trên đường cao tốc do hạn chế chống dịch ở cấp địa phương đang cản trở nguồn cung một số loại mặt hàng quan trọng.

Trên mạng xã hội, công dân ở một số thành phố khác của Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại rằng thành phố của họ cũng có thể bị phong tỏa và gặp phải những vấn đề tương tự như Thượng Hải.