Thuê phụ tùng xe ô tô để ‘qua mặt’ đăng kiểm sẽ bị phạt nặng?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi thuê, mượn linh kiện thay thế để qua mắt cơ quan kiểm định sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8-12 triệu đối với tổ chức là chủ xe ôtô vi phạm.

Cơ quan CSĐT - CATP. HCM vừa khởi tố, bắt tạm giam 6 người liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại TP. HCM và các tỉnh thành.

6 người này thuộc các trung tâm đăng kiểm 50-05V (ở phường An Phú Đông, quận 12), trung tâm đăng kiểm 50-03V (ở phường Tam Bình) và chi nhánh trung tâm 50-03V tại phường Linh Trung, TP. Thủ Đức.

Như vậy, liên quan đến tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM và các tỉnh thành phía Nam đã có 43 người bị khởi tố về các tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” .

Về các dấu hiệu vi phạm, theo thông tin ban đầu, tại một số trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo đã chỉ đạo cho cấp dưới, các đăng kiểm viên, nhân viên kiểm định cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm.

Một số trung tâm đã dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải. Thậm chí có trung tâm còn dùng nhân viên đóng giả kiểm định viên, ký giả chữ ký trong hồ sơ, giấy chứng nhận kiểm định.

Thuê phụ tùng xe ô tô để ‘qua mặt’ đăng kiểm sẽ bị phạt nặng? ảnh 1

Những ngày qua, nhiều trung tâm đăng kiểm đã ở trong tình trạng quá tải

Sau khi các hoạt động đăng kiểm xe cơ giới được siết chặt, nhằm né tránh các hoạt động kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, một số chủ xe cơ giới đã đến garage để tháo phụ kiện độ thê, thuê linh kiện xe như đèn, la-zăng hòng qua mắt cơ quan kiểm định.

Phân tích hành vi này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc một số garage ôtô và cửa hàng cho thuê lại linh kiện xe nhằm để các chủ phương tiện lắp đặt, sau đó mang xe đi kiểm định do đã độ linh kiện trước đó là hành vi vi phạm pháp luật.

 Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hành chính theo quy định.

Việc độ linh kiện cho xe làm cho xe không đúng với quy chuẩn kỹ thuật ban đầu sẽ khiến chức năng hoạt động của xe bị ảnh hưởng, thậm chí gây mất an toàn nên có thể bị từ chối kiểm định. Theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi độ xe có thể bị bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hành vi thuê, mượn linh kiện thay thế để qua mắt cơ quan kiểm định nhằm mục đích đăng ký kiểm định sẽ bị phạt từ 4-6 triệu với cá nhân và từ 8-12 triệu với tổ chức là chủ xe ôtô vi phạm (Điều 30, Nghị định 100/2019).

Trường hợp việc độ linh kiện xe dẫn đến xe hoạt động không đúng với chức năng ban đầu, điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì người điều khiển phương tiện độ linh kiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS 2015.

'Tình trạng thuê mượn linh kiện xe hòng “qua mặt” cơ quan kiểm định sẽ làm phát sinh nhiều hệ lụy khó lường, gây mất an toàn giao thông. Do vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát các cửa hàng có dịch vụ cho thuê mượn linh kiện, đồng thời xử lý nghiêm những chủ xe vi phạm, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc' - Luật sư Thu đề xuất.

https://www.anninhthudo.vn/thue-phu-tung-xe-o-to-de-qua-mat-dang-kiem-se-bi-phat-nang-post527341.antd

 

H.L / anninhthudo.vn