Thủ tướng Nhật Bản thông báo hoãn Olympic Tokyo một năm

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản thống nhất lùi Olympic Tokyo lại một năm, sau phiên họp tối 24/3.

Tờ Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết tối 24/3, ông và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã đồng ý hoãn Thế vận hội Tokyo mùa hè này do đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch IOC Thomas Bach đã có cuộc điện đàm. Thủ tướng Abe nói với các phóng viên rằng, ông đề xuất hoãn Olympic Tokyo 1 năm và chủ tịch IOC hoàn toàn ủng hộ.

thu tuong nhat ban thong bao hoan olympic tokyo mot nam

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo với các phóng viên sau cuộc nói chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach.

Cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch IOC diễn ra trong bối cảnh áp lực từ các vận động viên và Ủy ban Olympic các quốc gia yêu cầu lùi thời gian tổ chúc Thế vận hội do sự lây lan nhanh chóng của virus corona trên toàn cầu.

Ủy ban Olympic Canada hôm thứ Hai tuyên bố không cử vận động viên tham dự Olympic Tokyo nếu nó vẫn diễn ra như lịch ban đầu (từ 24/7 đến 9/8/2020). Ngay sau đó Australia cũng tuyên bố không tham dự Thế vận hội nếu nó diễn ra vào mùa hè năm nay.

Và chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Abe nói với Quốc hội rằng, Thế vận hội 2020 không thể được tổ chức trong hoàn cảnh hiện tại, quyết định cuối cùng đã được đưa ra.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, người tham gia các cuộc điện đàm cho biết, Tokyo sẽ hướng đến việc tổ chức các môn thi đấu vào mùa hè năm 2021 nhưng tên "Olympic Tokyo 2020" vẫn không thay đổi. Còn trang chủ của IOC cũng nhanh chóng thông báo việc hoãn Olympic Tokyo tới năm 2021.

thu tuong nhat ban thong bao hoan olympic tokyo mot nam

Trang chủ IOC thông báo việc hoãn Olympic Tokyo.

Kể từ khi Thế vận hội hiện đại ra đời vào năm 1896, chưa bao giờ Thế vận hội bị hoãn lại, mặc dù đã bị hủy 3 lần vào năm 1916, 1940 và 1944 do Thế chiến I và II.

Việc Olympic Tokyo hoãn 1 năm sẽ là đòn giáng mạnh vào nước chủ nhà Nhật Bản trên cả phương diện kinh tế, chính trị và xã hội. Nó cũng sẽ đặt ra những thách thức hậu cần đáng kể cho các nhà tổ chức Olympic.

Ủy ban tổ chức Tokyo cho biết, ngân sách cần thiết cho Olympic là 1,35 nghìn tỷ Yên (12 tỷ USD), nhưng chi tiêu thực tế liên quan đến Olympic dự kiến ​​sẽ lớn hơn nhiều, khoảng 3 nghìn tỷ Yên, theo ước tính của Ban kiểm toán nước này.

Các vận động viên đã phải vật lộn để tập luyện trong những điều kiện khó khăn do sự bùng phát của dịch Covid-19. Nhiều giải đấu là vòng loại của Olympic để các vận động viên tích điểm giành vé đến Tokyo đã phải lùi lại.

IOC cho biết, đến nay chỉ có 57% vận động viên đủ điều kiện tham dự Olympic Tokyo, mặc dù ngọn lửa Olympic đã tới Nhật Bản hôm thứ Sáu tuần trước.

"Nếu khó có thể tổ chức Olympic một cách trọn vẹn, chúng tôi phải quyết định hoãn Olympic để ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe của các vận động viên", Thủ tướng Abe nói hôm thứ Hai.

Quan điểm của Thủ tướng Nhật Bản về một Olympic hoàn chỉnh là sẽ có khán giả như bình thường và không có sự thu hẹp liên quan.

thu tuong nhat ban thong bao hoan olympic tokyo mot nam Olympic Tokyo 2020 được hoãn đến năm 2021
thu tuong nhat ban thong bao hoan olympic tokyo mot nam Thủ tướng Nhật Bản lần đầu tính tới phương án hoãn Oympic Tokyo 2020
thu tuong nhat ban thong bao hoan olympic tokyo mot nam Olympic Tokyo 2020: Hy Lạp trao đuốc cho Nhật Bản trong lặng lẽ
/ vtc.vn