Thủ tướng Liz Truss kêu gọi người Anh đồng lòng sau khi Nữ hoàng băng hà

"Nữ hoàng Elizabeth II đã băng hà. Đó là một mất mát to lớn đối với Vương Quốc Anh. Nhưng chúng ta hãy xích lại gần nhau hơn, đồng lòng ủng hộ Quốc vương Charles III", Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu tối 8/9 (giờ địa phương).

9
Thủ tướng Anh Liz Truss gọi sự ra đi của Nữ hoàng là mất mát vô cùng to lớn. Ảnh: Reuters.

Sau khi hay tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã có bài phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing. Theo đó, bà Liz Truss khẳng định sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II là một mất mát vô cùng to lớn. Vương Quốc Anh, Khối thịnh vượng chung và bạn bè quốc tế sẽ dành những ngày sắp tới để tiếc thương Nữ hoàng. 

Bà Liz Truss nhấn mạnh: "Nữ hoàng Elizabeth II đã băng hà. Nữ hoàng là nguồn cảm hứng của tôi và biết bao người dân. Sự ra đi của Nữ hoàng là một mất mát không gì có thể diễn tả được đối với Vương Quốc Anh. Nhưng chúng ta hãy xích lại gần nhau hơn, đồng lòng ủng hộ Quốc vương Charles III, người đang gánh vác trên vai những trách nhiệm vô cùng lớn lao". 

10
Thủ tướng Liz Truss kêu gọi người dân Anh đồng lòng ủng hộ Quốc vương Charles III. Ảnh: Getty.

Hoàng gia Anh hiện đã xác nhận rằng con trai của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ trị vì với tước hiệu Vua Charles III.

Được biết, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về di chuyển trong năm qua và rất ít xuất hiện trước công chúng, bao gồm cả việc bỏ lỡ buổi khai mạc quốc hội vào tháng 5 và lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của bà. Lần cuối bà xuất hiện công khai là hôm 6/9 khi bổ nhiệm Thủ tướng Liz Truss. 

Trước sự ra đi của Nữ hoàng, các chính trị gia Anh trong đó có cựu Thủ tướng Boris Johnson đã gọi ngày 8/9 là ngày buồn nhất của Vương Quốc Anh và Nữ hoàng sẽ luôn ở trong tim của mỗi người dân nước này. 

Hoàng gia Hà Lan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ireland, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Canada Trudeau và Thủ tướng Italia Mario Draghi là đã gửi lời chia buồn tới gia đình hoàng gia Anh. 

Linh Đan / VTC News