Thủ tướng Hun Sen: Những gì Campuchia có được là nhờ Việt Nam

Thủ tướng Hun Sen gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Việt Nam giúp Campuchia trong thời gian giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và quá trình phát triển đất nước.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trưa 4/10, Thủ tướng Hun Sen, với tư cách cá nhân và đại diện cho nhân dân Campuchia, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Việt Nam vì đã hỗ trợ Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot cũng như sự giúp đỡ trong quá trình phát triển từ trước đến nay.

"Tất cả những gì Campuchia có ngày hôm nay sẽ không có được nếu không có sự giúp đỡ trong sáng của quân đội và nhân dân Việt Nam", Thủ tướng Hun Sen nói, đề cập đến việc quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia thoát nạn diệt chủng Pol Pot.

thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp báo chung.

Tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng chức năng hai bên vì đã hoàn thành khối lượng lớn công tác phân giới, cắm mốc biên giới.

Đây có thể nói là minh chứng mới nhất về quyết tâm của hai chính phủ xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển bền vững, mãi mãi cho thế hệ tương lai của hai quốc gia độc lập và có chủ quyền đang phát triển rất vững mạnh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng hội nghị tổng kết công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2006-2019 sẽ được tổ chức vào ngày 5/10 tại Hà Nội là minh chứng mới về quyết tâm của hai chính phủ trong xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển bền vững cho thế hệ tương lai của hai quốc gia. Hai văn kiện pháp lý quan trọng để ghi nhận thành quả này, sẽ được ký chính thức vào ngày mai.

“Tôi cho rằng chuyến thăm của tôi lần này mang ý nghĩa lịch sử to lớn, vì chúng ta đã hoàn thành và đạt kết quả to lớn trong quan hệ hai nước đối với lĩnh vực biên giới, mà chúng ta sẽ ký kết với nhau văn kiện quan trọng với nhau về biên giới vào ngày mai”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong tam giác Việt Nam - Campuchia - Lào, sử dụng bền vững sông Mekong hướng tới phát triển bền vững. Hai lãnh đạo khẳng định quyết tâm phối hợp xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, phát huy vai trò trung tâm của khu vực.

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia cũng nhất trí dành sự quan tâm thỏa đáng cho cộng đồng gốc Việt ở Campuchia có cuộc sống ổn định, đóng góp vào sự phát triển của Campuchia.

Về lĩnh vực thương mại, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ vượt con số 5 tỷ USD ngay trong năm nay, sớm hơn mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2020 mà hai thủ tướng đã đặt ra vào năm 2016.

Đặc biệt, du lịch phát triển rất mạnh mẽ. 1 triệu người Việt Nam đến du lịch Campuchia”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. “Việt Nam là một trong những nước đầu tư hàng đầu vào Campuchia”.

Thủ tướng Hun Sen cũng cảm ơn Việt Nam đã cung cấp 50 MW điện kịp thời cho Campuchia trước khi xứ sở chùa tháp tổ chức lễ truyền thống và giải quyết nạn thiếu điện ở nước này.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác trên các lĩnh vực như công nghệ thông tin, viễn thông, du lịch, hàng không, tài chính ngân hàng, nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng và chế biến nông - lâm - thủy sản, y tế.

Chiều 4/10, hai Thủ tướng cùng dự hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, “một trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước và là yếu tố cơ bản thúc đẩy quan hệ chính trị giữa hai nước”, theo lời Thủ tướng Hun Sen.

Một số hình ảnh về buổi họp báo chung của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen

thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
Hai thủ tướng chứng kiến ký kết một số văn kiện.
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam
thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam Con trai Thủ tướng Hun Sen: Thế giới làm ngơ, 3 triệu người Campuchia chết dưới tay Khmer Đỏ, chỉ có Việt Nam giúp đỡ

Con trai Thủ tướng Hun Sen cho rằng vào thời điểm Campuchia nguy khốn dưới tay Khmer Đỏ, khi cả thế giới làm ngơ, chỉ ...

thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam Thủ tướng Hun Sen: Campuchia sẽ mua hàng vạn vũ khí Trung Quốc trị giá 40 triệu USD

Thủ tướng Campuchia tuyên bố chi thêm 40 triệu USD mua vũ khí do Trung Quốc sản xuất, thay thế cho vũ khí cũ nhằm ...

thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam Thủ tướng Hun Sen bác bỏ việc cho Trung Quốc thuê cảng hải quân

Báo Mỹ loan tin Campuchia đặt căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở Đông Nam Á, Thủ tướng Hun Sen lên tiếng ...

thu tuong hun sen nhung gi campuchia co duoc la nho viet nam Thủ tướng Hun Sen bác cáo buộc Campuchia là 'thuộc địa của Trung Quốc'

Thủ tướng Campuchia đề cao sợ trợ giúp của Trung Quốc, cho hay sẽ không để Bắc Kinh kiểm soát.

Phương Anh
/ vtc.vn