Thủ tướng Hun Sen bác bỏ việc cho Trung Quốc thuê cảng hải quân

Báo Mỹ loan tin Campuchia đặt căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở Đông Nam Á, Thủ tướng Hun Sen lên tiếng bác bỏ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 22/7 đã nói với Giám đốc điều hành trang tin tức Fresh News Lim Chea Vutha về những cáo buộc của tờ báo Mỹ Wall Street Journal liên quan đến việc nước này cho phép Trung Quốc thuê cảng hải quân.

thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố về tin tức Trung Quốc thuê cảng hải quân của nước này do báo chí Mỹ lan truyền. Ảnh: Fresh News

Thủ tướng Hun Sen theo đó đã bác bỏ các tin tức từ tờ báo Mỹ, đồng thời khẳng định đây là các "tin tức bịa đặt vô căn cứ và tồi tệ nhất từ trước đến nay".

"Không thể có chuyện như vậy xảy ra vì việc cho phép đồn trú các căn cứ quân sự nước ngoài là chuyện đi ngược lại Hiến pháp Campuchia" - Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Ông Hun Sen đặt ngược lại câu hỏi: vì sao Campuchia lại cần phải có căn cứ quân sự nước ngoài để bác bỏ các cáo buộc từ tờ báo Mỹ.

"Chúng tôi chưa bao giờ thảo luận về vấn đề như vậy [việc thiết lập căn cứ nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia - ND] với Bắc Kinh. Vì vậy, cũng không thể nói về một thỏa thuận đã đạt được hay chưa" - Thủ tướng Campuchia khẳng định.

Nhà lãnh đạo Campuchia tuyên bố, đã đến lúc ngừng sử dụng các tin tức bị bóp méo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Campuchia, đưa ra các tin tức hòng chống lại Campuchia.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Chhum Socheat trước đó cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng, thông tin của báo Wall Street Journal là "sự bịa đặt vô căn cứ".

Phay Siphan, một người phát ngôn Chính phủ Campuchia tuyên bố, thỏa thuận được tiết lộ này là "tin giả". Ông nói với Wall Street Journal: "Không có gì đang diễn ra như vậy".

Trước đó, ngày 21/7, tờ Wall Street Journal đưa tin dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên thông thạo vấn đề cho biết, thỏa thuận cho thuê cảng hải quân giữa Campuchia và Trung Quốc đã được ký vào đầu năm nay.

Nguồn tin của tờ báo Mỹ cho rằng, họ đã nhìn thấy một bản thảo, trong đó cho biết, thỏa thuận trên sẽ cấp cho Trung Quốc quyền tiếp cận căn cứ hải quân Ream của Campuchia ở vịnh Thái Lan trong 30 năm. Sau thời gian này, thỏa thuận sẽ được gia hạn cứ mỗi 10 năm.

thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan
Căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Tờ báo của Mỹ cho biết tại căn cứ trên, Trung Quốc sẽ có thể bố trí quân nhân, lưu trữ vũ khí và neo đậu tàu chiến. Đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên ở Đông Nam Á cho phép Trung Quốc tiếp cận như vậy.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các quan chức Mỹ đang thảo luận liệu Washington có thể thuyết phục Phnom Penh đảo ngược quyết định trên hay không.

Sau các tin tức này, Emily Zeeberg, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh, cho biết Washington "lo ngại bất kỳ bước đi nào của Chính phủ Campuchia nhằm chào đón sự hiện diện quân sự nước ngoài ở Campuchia" cũng sẽ quấy rối nền hòa bình và ổn định khu vực.

thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan
Vị trí của căn cứ hải quân Ream (Ream naval base) của Campuchia. Ảnh: Wall Street Journal

Hiện Mỹ và các đồng minh đang tìm cách vận động Campuchia không cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng sân bay đang được xây dựng tại khu Dara Sakor, tỉnh Koh Kong trong thời hạn 99 năm.

Wall Street Journal cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy sân bay tại đây đang xây các đường băng dài hơn 3km thích hợp cho các khí tài quân sự của Trung Quốc hoạt động. Sân bay này nằm không xa với căn cứ hải quân trên.

Thời điểm đó, Mỹ đã từng đề nghị giúp sửa chữa căn cứ hải quân Ream nhưng Campuchia từ chối. Sau khi các tin tức về việc Campuchia chuẩn bị cho Trung Quốc sử dụng sân bay này được lan truyền, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh để làm rõ tại sao Phnom Penh từ chối đề nghị giúp đỡ của Washington.

Tuy nhiên, tin tức về việc Campuchia cho phép Trung Quốc hiện diện quân sự tại nước này đã được Thủ tướng Hun Sen bác bỏ. Thủ tướng Campuchia khẳng định, đây là tin giả và nhấn mạnh, Hiến pháp nước này không cho phép bất cứ quốc gia nào lập căn cứ quân sự" trên lãnh thổ Campuchia.

thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan Campuchia bí mật ký thỏa thuận cho TQ dùng quân cảng trong 30 năm?
thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan Thủ tướng Campuchia bác tin cho Trung Quốc dùng căn cứ hải quân
thu tuong hun sen bac bo viec cho trung quoc thue cang hai quan Báo Mỹ: TQ không nên hành xử với Việt Nam như Philippines ở Biển Đông
/ baodatviet.vn