Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói sẽ “lớn tiếng đứng lên” vì nhân quyền sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa đe dọa hậu quả với công dân Canada đang sống tại Hồng Kông.

Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa, Cong Peiwu, hôm 15-10 đã cảnh báo Canada không cấp quy chế tị nạn cho các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông. Ông này cho rằng, điều đó về lý thuyết có thể gây ra hậu quả về “sức khỏe và an ninh” cho 300.000 người Canada sống tại đặc khu Hồng Kông. Nhật báo The Globe and Mail của Canada cho biết, Ottawa gần đây đã cấp phép tị nạn cho một cặp vợ chồng người Hồng Kông.

“Chúng tôi sẽ lớn tiếng và rõ ràng về vấn đề nhấn quyền cho dù họ nói về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, tình hình Hồng Kông hay chính sách ngoại giao cưỡng bức của họ”, ông Trudeau phát biểu ngày 16-10 về bình luận của đại sứ Trung Quốc. Nhưng ông nói thêm: “Chúng tôi không muốn leo thang”.

Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc ảnh 1
Phản ứng mạnh trước bình luận của Đại sứ Trung Quốc, Thủ tướng Canada vẫn nói không muốn tình hình leo thang

Trước dấu hiệu cho thấy căng thẳng gia tăng giữa hai nước, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã nhấn mạnh nhận xét của Đại sứ Trung Quốc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được và đáng lo ngại”.

Về phần mình, lãnh đạo phe đối lập ở Canada - Erin O’Toole đã kêu gọi nhà ngoại giao Trung Quốc “rút lại toàn bộ nhận xét của mình và đưa ra lời xin lỗi công khai”. “Nếu Đại sứ không làm như vậy một cách khẩn trương, chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ rút lại giấy ủy nhiệm của ông”, ông Erin nói.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada đã trở nên băng giá kể từ tháng 12-2018 khi Canada, theo lệnh của Mỹ, bắt giữ Giám đốc tài chính của hãng Huawei do cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Hiện Mỹ và Canada đang thúc đẩy việc dẫn độ nhân vật này.

Thủ tướng Canada: Trung Quốc sử dụng chính sách ‘ngoại giao con tin’ Thủ tướng Canada: Trung Quốc sử dụng chính sách ‘ngoại giao con tin’
Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Canada 'bình luận vô trách nhiệm' Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Canada 'bình luận vô trách nhiệm'

/ anninhthudo.vn