Thủ phủ Tân Cương kích hoạt chế độ 'thời chiến'

Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương của Trung Quốc, chuyển sang chế độ "thời chiến" và đưa ra các kế hoạch ứng phó khẩn cấp ngăn Covid-19.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV hôm nay dẫn lời các quan chức Urumqi trong cuộc họp báo cùng ngày cho biết thành phố đã đình chỉ các cuộc tụ tập và yêu cầu cộng đồng không tới thăm nhà người khác.

Chính quyền Urumqi cũng kêu gọi người dân không di chuyển ra ngoài thành phố nếu không cần thiết và yêu cầu xét nghiệm nCoV với bất cứ ai rời đi nhằm ngăn virus lây lan. Giới chức đã tiến hành làm xét nghiệm nCoV miễn phí trên toàn thành phố, thêm rằng đây là một phần trong phản ứng "thời chiến" chống Covid-19.

Chính quyền Tân Cương cho biết trên Weibo cùng ngày rằng tất cả các ca nhiễm mới và ca nhiễm không triệu chứng trong khu vực gần đây đều được báo cáo từ thủ phủ Urumqi.

thu phu tan cuong kich hoat che do thoi chien
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một người đàn ông ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, hôm 16/4. Ảnh: Reuters.

Rui Baoling, giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Urumqi, cho hay các ca nhiễm mới và các ca nhiễm không triệu chứng tại thành phố được ghi nhận ở cụm dịch quận Thiên Sơn.

Chính quyền Urumqi hôm qua bất ngờ ra lệnh phong tỏa thành phố 3,5 triệu dân sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới nCoV trong cộng đồng sau 149 ngày "sạch bóng" Covid-19.

Thành phố cấm hầu hết các chuyến bay đến và đi, đồng thời đóng cửa tuyến tàu điện ngầm và dịch vụ xe buýt từ tối 16/7. Những người từng ở Urumqi cũng bị từ chối vào các khu vực khác của Tân Cương.

Việc chính quyền bất ngờ phong tỏa Urumqi nhận được cả ý kiến phản đối lẫn ủng hộ từ người dân. Để trấn an người dân, chính quyền Urumqi khẳng định các siêu thị có lượng thực phẩm dồi dào, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Tính đến ngày 17/7, Tân Cương báo cáo tổng cộng 17 ca nhiễm nCoV và 11 ca nhiễm không triệu chứng, trong khi 269 người đang được theo dõi y tế, ủy ban y tế khu vực cho biết.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 14,1 triệu người nhiễm và hơn 600.000 người chết. Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 83.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong.

thu phu tan cuong kich hoat che do thoi chien Philippines phong tỏa lại vùng thủ đô Manila do dịch bệnh COVID-19

Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm khống chế dịch COVID-19 đã được thực hiện trên khắp Philippines, trong đó nơi áp đặt lâu ...

thu phu tan cuong kich hoat che do thoi chien Trung Quốc phong tỏa nửa triệu dân gần Bắc Kinh

Giới chức Trung Quốc phong tỏa huyện An Tân với nửa triệu dân, cách Bắc Kinh 150 km, nơi cung cấp cá cho chợ Tân Phát ...

https://vnexpress.net/thu-phu-tan-cuong-kich-hoat-che-do-thoi-chien-4132572.html 

/ vnexpress.net