Thu 41 tỷ từ Google, một cá nhân bị truy thu thuế

Một người tên Trần Đức Phương ở Hà Nội nhận thu nhập hơn 41 tỷ đồng từ Google. Được cơ quan thuế mời tới làm việc, người này phải đóng thuế và nộp phạt tổng cộng hơn 4 tỷ đồng.

Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, một người tên là Trần Đức Phương tại Hà Nội có số thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng, ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Tổng cục Thuế đã mời ông Phương lên làm việc và truy thu số tiền thuế là hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, vị đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo dữ liệu của các ngân hàng thương mại cung cấp cho cơ quan thuế, riêng Hà Nội đã có 18.304 cá nhân, tổ chức đã nhận được số tiền từ Google và Facebook, Youtube hoặc kinh doanh có lời nhờ các phương thực thương mại điện tử nói trên, số tiền là 1.462 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai những người có nghĩa vụ thuế, và số tiền thuế truy thu khoảng 13,9 tỷ đồng.

Ngoài các nghĩa vụ thuế đối với người kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn. Trong 8 tháng năm 2020, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế xác định có 5.000 tỷ đồng doanh thu từ các loại hình nói trên, trong đó số thuế phải thu khoảng 93 tỷ đồng.

4050 bb1acfym

Theo ông Cường, hiện hoạt động thương mại điện tử chia ra làm 3 mảng chính: Cá nhân bán hàng qua mạng Facebook, Youtube, Tổng cục Thuế xác định có cá nhân bán hàng qua mạng có một số cá nhân có cửa hàng và có kê khai thuế rồi, nhưng một số sử dụng thương mại điện tử để chuyên doanh.

Thời gian sắp tới, để rà soát thu đúng, thu đủ đối tượng chịu thuế, ông Cường cho biết ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm soát thuế, phối hợp với Công an phường xã đối với những hoạt động mang tính lớn, đặc thù để kịp thời xử lý đúng pháp luật.

Cũng như các nước, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử diễn biến phức tạp. Ở Việt Nam, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát triển mạnh nhất ở Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt qua đợt đại dịch COVID-19, thói quen mua bán hàng hóa trên hạ tầng mạng ngày càng phát triển.

Về giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ông Cường cho hay ngoài việc tuyên truyền hỗ trợ cho người dân, cơ quan thuế còn nhắn tin cho từng người nộp thuế riêng năm 2017 là 13.000 tin.

Đặc biệt, Luật quản lý thuế có hiệu lực ngày 1-7-2020 quy định các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp dữ liệu thông tin của người nộp thuế cho cơ quan thuế khi có yêu cầu để phục vụ cho quản lý thuế. Hiện cơ quan thuế đã kết hợp với 45 ngân hàng thương mại.

Đối với hoạt động bán hàng online, ngành thuế đã rà soát các đối tượng kinh doanh. Theo dữ liệu của các Ngân hàng thương mại cung cấp cho cơ quan thuế, chỉ riêng địa bàn Hà Nội có 18.304 tổ chức và cá nhân có hoạt động bán hàng online với tổng thu nhập 1.462 tỉ đồng từ Google, Facebook, Youtube…

Số tiền mà ngành thuế truy thu được qua hoạt động bán hàng online là hơn 13,9 tỉ đồng, còn số tiền mà người nộp thuế chủ động kê khai và nộp thì cao hơn nhiều.

Đối với hoạt động thương mại điện tử mà cho thuê nhà qua các ứng dụng Agoda, Booking,… kết quả 8 tháng đầu năm nay, ngành thuế xác định tổng doanh thu mà các cá nhân nhận được là khoảng 5.000 tỉ đồng. Số thuế thu được là 93 tỉ đồng. Đây chỉ là một số hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

PV (th)

Hạ viện Mỹ tố Apple, Amazon, Facebook, Google quá độc quyền Hạ viện Mỹ tố Apple, Amazon, Facebook, Google quá độc quyền
Google Maps thêm tính năng giúp cảnh báo lây nhiễm COVID-19 Google Maps thêm tính năng giúp cảnh báo lây nhiễm COVID-19
Kinh doanh qua mạng nở rộ mùa dịch: Càng sôi động, càng thất thu thuế Kinh doanh qua mạng nở rộ mùa dịch: Càng sôi động, càng thất thu thuế

/ Nghề nghiệp và cuộc sống