Thông xe đường Vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở- Vĩnh Tuy

Sáng nay, 11/1, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ thông xe dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch đi bằng theo hình thức BT.

Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội- Chủ đầu tư cho biết, dự án đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Sở bao gồm cả đường trên cao và dưới thấp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, xây dựng đồng bộ đoạn tuyến đường Vành đai 2, tạo sự thông suốt và sự thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần từng bước giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và tình hình hạ tầng giao thông của TP Hà Nội, làm tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Dự án cũng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, đặc biệt khi đưa dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào khai thác.

antd-thong-xe-vanh-dai-2-tren-cao-961-668
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, UBND TP Hà Nội cắt băng thông xe dự án đường Vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở- Vĩnh Tuy

Đường trên cao Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở có chiều dài hơn 5km, quy mô mặt cắt ngang 19m. Dự án được khởi công vào ngày 22/4/2018. Tổng mức đầu tư đoạn dưới thấp và trên cao xấp xỉ 10.000 tỷ đồng theo hình thức BT do Tập đoàn Vingroup thực hiện.

Phát biểu tại lễ thông xe dự án đường Vành đai 2 trên cao sáng nay, 11/1, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, toàn bộ tuyến vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43km, quy mô mặt cắt 50-72,5m, là tuyến giao thông nội đô chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy – Võ Chí Công – Trường Sa- Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín.

Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32km trong đó có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.

antd-thong-xe-vanh-dai-2-tren-cao01-196-5543
Dự án đường Vành đai 2 trên cao được thi công trong thời gian hơn 4 năm, tổng mức đầu tư xấp xỉ 10.000 tỷ đồng theo hình thức BT do Tập đoàn Vingroup thực hiện

Với dự án đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai, giải quyết khối lượng rất lớn, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng (với chi phí khoảng 6.600 tỷ đồng), UBND các quận có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác GPMB trong 2 năm đối với 78 tổ chức, 1854 hộ dân; bố trí tái định cư khoảng 800 hộ (trong đó có 50 hộ nhận nhà còn lại tái định cư bằng tiền), di chuyển rất nhiều các công trình ngầm nổi (điện, nước, viễn thông...) mà không làm gián đoạn khai thác).

Song song với đó, công tác triển khai các công trình hạng mục BT được tổ chức thi công quyết liệt 3 ca, bàn giao mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó, vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua khu vực dự án. Việc thông xe dự án ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại tại một trong những tuyến đường vành đai phức tạp, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn hiện nay.

Sau thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP chủ trì cùng các sở chức năng, chuyên ngành phối hợp với nhà đầu tư (Tập đoàn Vingroup) sớm hoàn thành những nội dung cần hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng; tổ chức bàn giao các hạng mục của công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng cho các đơn vị quản lý để tiếp nhận và thực hiện công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức thực hiện nghiệm thu, quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành theo quy định.

Sở GTVT tổ chức thực hiện kiểm tra tiếp nhận bàn giao để thực hiện tổ chức giao thông, quản lý, duy tu, duy trì hạng mục đường trên cao; phối hợp với CATP và các UBND quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường, nút giao trong khu vực ảnh hưởng sau khi công trình thông xe (đặc biệt là tổ chức giao thông nút giao Ngã Tư Sở) để kịp thời có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Ngân Tuyền / ANTĐ