- Hàn Quốc thông tin sơ bộ thảm kịch Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng
- Hàn Quốc sẽ đại tu hàng rào bê tông tại một số sân bay sau vụ tai nạn máy bay Jeju Air
Theo thông tin cập nhật từ nhà điều tra Hàn Quốc, chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Jeju Air vẫn còn một động cơ hoạt động sau khi va phải chim.
Chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn hồi tháng 12/2024 khi tìm cách hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Muan, Hàn Quốc nhưng bất thành, sau đó bốc cháy khiến 179 người thiệt mạng.
Tờ Reuters dẫn thông tin từ bản cập nhật của các nhà điều tra ngày 19/7 đưa tin cả hai động cơ đều hư hại do chim đâm. Động cơ bên trái ít bị hư hại hơn động cơ bên phải nhưng nó bị tắt 19 giây sau cú va chạm.
Trong khi đó, động cơ bên phải gặp sự cố "tăng áp" và bốc cháy cùng khói đen, nhưng nhiều nhà điều tra cho biết nó "vẫn tạo ra đủ lực đẩy để bay", bao gồm cả ảnh chụp cả hai động cơ sau vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)
Chuyến bay của hãng hàng không Jeju Air khởi hành từ Bangkok (Thái Lan) vào ngày 29/12/2024 trượt khỏi đường băng của Sân bay quốc tế Muan khi hạ cánh khẩn cấp bằng bụng.
Máy bay đâm vào bờ kè khiến 179 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không chết người lớn nhất tại Hàn Quốc từ trước đến nay.
Nội dung bản báo cáo dài 6 trang do chính quyền Hàn Quốc công bố vào ngày 27/1 cho biết cả hai động cơ của máy bay Boeing 737-800 đều chứa DNA từ Baikal Teals - loài chim trời di cư bay đến Hàn Quốc để trú đông theo đàn lớn.
Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến máy bay hạ cánh mà không triển khai càng đáp và tại sao máy ghi dữ liệu chuyến bay ngừng ghi trong 4 phút cuối của chuyến bay.
Nhiều chuyên gia cho biết hệ thống định vị hỗ trợ dẫn đường cho máy bay tiếp cận đường băng và kết cấu bê tông cốt thép, đất tại sân bay quốc tế Muan cũng có thể gây sự cố hàng không lần này.