Thời gian tối đa để nCoV lây nhiễm ngoài môi trường

Virus corona có thể tồn tại trên bề mặt tĩnh và lây nhiễm ở nhiệt độ phòng tới 9 ngày theo nghiên cứu hôm 4/2 trên tạp chí Journal of Hospital Infection.

thoi gian toi da de ncov lay nhiem ngoai moi truong
Virus corona có thể tồn tại khá lâu trên các bề mặt. Ảnh: Wordpress.

Giáo sư Günter Kampf ở Viện Vệ sinh dịch tễ và Môi trường thuộc Bệnh viện Đại học Greifswald và giáo sư Eike Steinmann, trưởng khoa Phân tử và Vi trùng học ở Đại học Bochum phân tích 22 nghiên cứu về virus corona, bao gồm virus gây dịch SARS và MERS. Phân tích hé lộ họ virus này thường sống sót trên các bề mặt trong 4 - 5 ngày, nhưng thời gian lây nhiễm có thể lên tới 9 ngày. Đây cũng là thời gian tồn tại tối đa của nCoV bên ngoài vật chủ. Nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao cũng góp phần làm tăng tuổi thọ của virus.

Các nhà khoa học khuyến cáo sử dụng các dạng dung dịch khử trùng như ethanol, hydrogen peroxide (oxy già) hoặc sodium hypochlorite. Khử trùng bề mặt bằng ethanol 62 - 71%, oxy già 0,5% hoặc sodium hypochlorite 0,1% trong vòng một phút rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus corona.

Do chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị nCoV, việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn rất quan trọng. Ngoài lây nhiễm qua tiếp xúc với người bệnh, nCoV có thể lây lan qua bàn tay và các bề mặt được chạm thường xuyên. Theo Kampf, các điểm chạm thường xuyên trong bệnh viện như tay nắm cửa, chuông, kệ đầu giường, thành giường hay đồ vật khác trong khu vực gần bệnh nhân có thể trở thành bề mặt làm lây nhiễm virus. Vì vậy, bàn tay cũng như những vật dụng trên cần được khử trùng thường xuyên.

An Khang (Theo Eureka Alert)

thoi gian toi da de ncov lay nhiem ngoai moi truong Ra mắt ứng dụng phòng chống virus corona

Bộ Y tế hôm nay đưa ra app thông tin nCoV mang tên \'Sức khoẻ Việt Nam\', giúp người dân tự đánh giá nguy cơ ...

thoi gian toi da de ncov lay nhiem ngoai moi truong Chạy đua với virus corona

Cuộc đua bắt đầu khi một bệnh nhân 35 tuổi được đưa tới cơ sở y tế quận Snohomish với triệu chứng ho dữ dội ...

thoi gian toi da de ncov lay nhiem ngoai moi truong Số người chết vì virus corona tăng lên 724

Thêm 86 người tử vong vì virus corona, tăng 13,4% so với hôm qua, nâng tổng số người chết lên 724, số ca nhiễm là ...

/ vnexpress.net