Thỏa thuận "đình chiến thương mại" Mỹ-Trung gặp khó vì dịch COVID-19

Ông Steve Tsang, người đứng đầu SOAS tại London (Anh), nhận xét dịch COVID-19 và tác động của nó có thể sẽ khiến cả chính phủ Mỹ và Trung Quốc rơi vào cảnh rối trí.

thoa thuan dinh chien thuong mai my trung gap kho vi dich covid 19

Cảng hàng hóa ở Los Angeles, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận "đình chiến thương mại" giữa Mỹ và Trung Quốc đang đối mặt với rủi ro khi sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, khiến Bắc Kinh khó có thể thực hiện các cam kết của mình.

Theo thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" được Bắc Kinh và Washington ký kết vào tháng 1/2020, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Mỹ trong 2 năm tới, so với mức của năm 2017, trước thời điểm nổ ra cuộc chiến thương mại và thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng các điều kiện của thỏa thuận khó có thể được đáp ứng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bị đe dọa bởi hàng loạt biện pháp quyết liệt mà các chính phủ trên thế giới triển khai nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bao gồm các biện pháp cách ly và cấm đi lại.

Ông Steve Tsang, người đứng đầu Viện Trung Quốc thuộc Trường Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi (SOAS) tại London (Anh), nhận xét dịch COVID-19 và tác động của nó có thể sẽ khiến cả chính phủ Mỹ và Trung Quốc rơi vào cảnh rối trí.

Các thị trường toàn cầu đã suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, với giá dầu chứng kiến đà giảm rất mạnh trong thời gian qua.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần này đã cảnh báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay sẽ giảm xuống dưới mức 2,9% ghi nhận được trong năm ngoái.

Chuyên gia Tsang nói thêm: "Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Mỹ và Trung Quốc có thể thực hiện được đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn một."

Mỹ hiện đang đối mặt với tình trạng gián đoạn nghiêm trọng do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, tại Trung Quốc, làn sóng đóng cửa doanh nghiệp không chỉ tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng và hoạt động chế tạo của nước này, mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng của thế giới.

Công ty Thương mại Qingzhou Ruiyuan (Trung Quốc) trong tháng này bắt đầu nhập khẩu trở lại đậu tương Mỹ, song lượng nhập khẩu giảm ít nhất 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã giảm 17,2% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi nhập khẩu giảm 4%.

Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu thêm hàng nông sản, hải sản, hàng chế tạo như máy bay, máy móc, thép và các sản phẩm năng lượng từ Mỹ./.

thoa thuan dinh chien thuong mai my trung gap kho vi dich covid 19 Trump sẽ "đại tu" WTO, buộc EU ký thỏa thuận thương mại

Tổng thống Mỹ rời Davos với tuyên bố sẽ "đại tu" WTO và EU thì không có cách nào khác là phải ký thỏa thuận ...

thoa thuan dinh chien thuong mai my trung gap kho vi dich covid 19 Châu Âu lo ngại về thoả thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Nhóm các doanh nghiệp hàng đầu Châu Âu đã coi cam kết của Trung Quốc về tăng cường mua hàng hóa và dịch vụ từ ...

thoa thuan dinh chien thuong mai my trung gap kho vi dich covid 19 Điểm nhấn quan trọng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung ký ngày 15.1 với những nội dung cụ thể trong khi hầu hết các mức thuế vẫn ...

/ www.vietnamplus.vn