Điểm nhấn quan trọng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung ký ngày 15.1 với những nội dung cụ thể trong khi hầu hết các mức thuế vẫn còn.

Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngày 15.1 tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được xem là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận giai đoạn 1 có các điều khoản bao gồm các cam kết mua, tiếp cận thị trường tài chính, bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

"Hôm nay, chúng tôi có một bước tiến quan trọng, một điều chưa từng được thực hiện trước đây với Trung Quốc" - tờ SCMP dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói trước khi ký kết thỏa thuận với Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại Nhà Trắng. 

Căn phòng chật cứng các giám đốc điều hành kinh doanh được chính quyền Mỹ mời, cũng như các phóng viên, nghị sĩ Mỹ, các quan chức nội các của chính quyền Tổng thống Donald Trump và các thành viên của phái đoàn Trung Quốc.

Ông Donald Trump cho biết sẽ tới Bắc Kinh trong tương lai gần để "đáp lễ" và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các nội dung chính của thỏa thuận giai đoạn 1 bao gồm cam kết cam kết của Bắc Kinh sẽ mua ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Washington trong 2 năm, nhiều hơn so với năm 2017. 

Cụ thể, các đơn hàng mua thêm dự kiến là 77 tỉ USD cho hàng hóa sản xuất, 52 tỉ USD các sản phẩm năng lượng, 32 tỉ USD hàng nông sản và 38 tỉ USD dịch vụ - bao gồm du lịch, tài chính và công nghệ.

Trung Quốc đã cam kết xóa bỏ các rào cản đối với một danh sách dài các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, hải sản, sữa, gạo, sữa bột trẻ em, thức ăn chăn nuôi và công nghệ sinh học.

Trong thỏa thuận, toàn văn được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố sau khi ký, Trung Quốc cũng cam kết đẩy nhanh quá trình phê duyệt đối với cây trồng công nghệ sinh học nông nghiệp mới lên trung bình 24 tháng. Thời gian xử lý hiện tại là 5-7 năm.

Thỏa thuận này sẽ dẫn đến việc đình chỉ thuế quan theo kế hoạch vào tháng 12 đối với khoảng 162 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và giảm một nửa mức thuế 15% hiện có đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 110 tỉ USD.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ không dỡ bỏ bất kỳ mức thuế trả đũa nào mà nước này đã áp đặt đối với hàng hóa trị giá 110 tỉ USD của Mỹ - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói trong cuộc họp báo vào sáng 15.1.

Bắc Kinh cam kết đưa ra các quy tắc và quy định mới ngăn chặn các công ty Trung Quốc buộc các doanh nghiệp Mỹ chia sẻ tài sản trí tuệ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trước lễ ký kết.

Đổi lại các cam kết của Bắc Kinh, các nhà đàm phán Mỹ đồng ý giảm thuế hiện hành đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc và hủy bỏ các loại thuế dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 12. Thuế quan đối với một số hàng hóa trị giá 360 tỉ USD vào Mỹ sẽ giữ nguyên.

Ngọc Vân

 

 

/ laodong.vn