Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân trị giá 72 triệu USD

Số californi được bọc trong túi, giấu dưới hộp cần số một ôtô ở tỉnh Bolu, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

tho nhi ky tich thu vat lieu che tao vu khi hat nhan tri gia 72 trieu usd

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/7 bắt 5 người liên quan tới vụ buôn lậu chất phóng xạ được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân và lò phản ứng hạt nhân. 18,1 gram californi bị phát hiện khi cảnh sát kiểm tra một ôtô ở tỉnh Bolu, tây bắc nước này.

Số vật liệu được bọc trong túi, giấu dưới hộp cần số, buộc các sĩ quan phải cắt lớp vỏ bọc để lấy ra. Số hàng ước tính trị giá 72 triệu USD và đã được chuyển cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) để phân tích.

Californi được đặt theo tên nơi nó được tổng hợp năm 1950, một phòng thí nghiệm ở Đại học California. Ngoài sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân và lò phản ứng năng lượng hạt nhân, nguyên tố này còn được sử dụng trong một loạt ứng dụng đời thường khác như máy dò kim loại, điều trị ung thư, khai thác dầu, bạc và vàng. Tuy nhiên, chất này rất nguy hiểm và bị hạn chế sản xuất, phân phối và vận chuyển. Trên thế giới chỉ có Nga và Mỹ tổng hợp được chất này.

tho nhi ky tich thu vat lieu che tao vu khi hat nhan tri gia 72 trieu usd Trump khoe 'biết nhiều' về vũ khí hạt nhân, cảnh báo nguy cơ chiến tranh với Iran

Tổng thống Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran nhưng không loại trừ khả năng phải sử dụng biện pháp quân sự với Tehran.

tho nhi ky tich thu vat lieu che tao vu khi hat nhan tri gia 72 trieu usd Trump thề ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách để giải quyết chương trình hạt nhân của Tehran nhưng tỏ ý không muốn xảy ra ...

Hồng Hạnh (Theo RT)

/ https://vnexpress.net