Thổ Nhĩ Kỳ đổ quân lên bãi bồi tranh chấp với Hy Lạp

Khoảng 35 lính và cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đổ bộ lên bãi bồi bên bờ sông Evros, gần thị trấn Melissokomeio của Hy Lạp.

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/5 hạ trại và cắm cờ tại bãi bồi ở bờ đông sông Evros, phớt lờ yêu cầu rút lui của phía Hy Lạp. Vụ đổ quân diễn ra vài tuần sau khi hàng nghìn người tị nạn Syria tìm cách vượt biên vào Hy Lạp.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin việc đổ quân lên bãi bồi tranh chấp nhằm đáp trả việc quân đội Hy Lạp khảo sát bãi bồi rộng 1,6 hecta này, phục vụ dự án xây dựng hàng rào ngăn người tị nạn Syria vượt biên.

Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận một số vùng đất phía bên bờ đông dòng Evros thuộc về Hy Lạp, ngay cả khi sông Evros biên giới thay đổi dòng chảy tự nhiên. Căng thẳng giữa hai nước xung quanh các khu vực tranh chấp leo thang từ khi Recep Tayyip Erdogan, người theo đường lối cứng rắn, nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

tho nhi ky do quan len bai boi tranh chap voi hy lap
Xe quân sự Hy Lạp tuần tra dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ gần làng Kastanies, vùng Evros, ngày 27/3. Ảnh: AP.

Hy Lạp đang cố xuống thang căng thẳng thông qua các kênh ngoại giao và chưa ra tuyên bố về hoạt động đổ quân của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong các tuần gần đây, binh sĩ Hy Lạp 4 lần bị bắn qua biên giới. Các tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường xuyên bị xua đuổi khi xâm nhập không phận Hy Lạp.

Khoảng 10.000 người tị nạn tìm cách vượt biên vào Hy Lạp, thành viên của Liên minh châu Âu (EU), sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không ngăn họ hôm 28/2. Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2006 đồng ý ngăn người tị nạn Syria vượt biên vào lãnh thổ thành viên EU, đổi lại liên minh cung cấp hỗ trợ cho những người này.

Thổ Nhĩ Kỳ là nơi cư trú của khoảng 3,6 triệu dân Syria, số người tị nạn lớn nhất thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ ngừng ngăn di dân vượt biên do lo ngại làn sóng người tị nạn đổ về từ khu vực tây bắc Syria đang xảy ra chiến sự.

Lực lượng an ninh Hy Lạp dùng các biện pháp mạnh tay để đẩy lùi người tị nạn khỏi biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc nước láng giềng bắn đạn thật về phía người tị nạn, song Hy Lạp bác bỏ. Căng thẳng biên giới hai nước phần nào lắng xuống khi Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng biên với Hy Lạp để ngăn nCoV lây lan.

tho nhi ky do quan len bai boi tranh chap voi hy lap
Vị trí bãi bồi tranh chấp mà Thổ Nhĩ Kỳ đổ quân ngày 21/5. Đồ họa: DailyMail.
tho nhi ky do quan len bai boi tranh chap voi hy lap Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại Syria tại tỉnh Hasakah

Hãng tin TASS của Nga đưa tin, quân đội nước này và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/5 đã tiến hành cuộc tuần tra chung tại ...

tho nhi ky do quan len bai boi tranh chap voi hy lap 7.500 phiến quân Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đổ về Libya

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị mức lương 2.000 USD/tháng dành cho các phiến quân Syria đồng ý đến Libya tham chiến theo hợp đồng ...

https://vnexpress.net/tho-nhi-ky-do-quan-len-bai-boi-tranh-chap-voi-hy-lap-4103901.html

/ vnexpress.net