Thêm nhiều nước cắt viện trợ cho cơ quan của LHQ về người tị nạn Palestine

Ít nhất 6 quốc gia châu Âu đã tạm dừng tài trợ cho Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc về người Palestine (UNRWA), sau những cáo buộc rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan đến vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

skynews_gaza_rafah_unrwa_6370153-1706402609181
Một xe có gắn logo của UNRWA tại khu vực biên giới Israel-Ai Cập. Ảnh AP.

Anh, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ và Phần Lan mới đây đã tạm dừng tài trợ cho UNRWA, tiếp nối Mỹ, Australia và Canada, sau những cáo buộc của Israel.

Philippe Lazzarini, Tổng ủy viên UNRWA, đăng tải trên mạng xã hội X: “Người Palestine ở Gaza không cần hình phạt tập thể bổ sung này”.

Ngoài ra, ông Lazzarini cũng cho biết quyết định của những quốc gia này đã đe dọa hoạt động nhân đạo của UNRWA trên toàn khu vực, đặc biệt là ở Gaza.

“Thật sốc khi thấy việc tài trợ cho UNRWA bị đình chỉ để phản ứng lại những cáo buộc chống lại một nhóm nhỏ nhân viên, đặc biệt là trước hành động ngay lập tức mà UNRWA đã thực hiện bằng cách chấm dứt hợp đồng với họ và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập minh bạch”.

Cơ quan Ngoại giao Palestine chỉ trích điều mà họ mô tả là chiến dịch của Israel chống lại UNRWA, và Hamas lên án việc chấm dứt hợp đồng với nhân viên “dựa trên thông tin có được từ kẻ thù”.

UNRWA hôm 26/1 cho biết rằng họ đã mở một cuộc điều tra đối với một số nhân viên và cắt đứt quan hệ với những người đó.

Như một động thái “thêm dầu vào lửa”, Ngoại trưởng Israel Israel Katz nhấn mạnh UNRWA nên được thay thế một khi giao tranh ở khu vực này lắng xuống và cáo buộc tổ chức này có quan hệ với phiến quân Hamas ở Gaza.

Khi được hỏi về phát biểu của Ngoại trưởng Israel, Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq khẳng định “UNRWA đã có thành tích tốt và chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh điều này”.

UNRWA được thành lập để giúp đỡ những người tị nạn trong cuộc chiến năm 1948 khi Israel thành lập và cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế và viện trợ cho người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon. Cơ quan này giúp ích cho khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu dân số của Gaza và đóng vai trò viện trợ then chốt trong cuộc chiến mà Israel phát động nhằm tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10.

Tiến Anh / CAND