Thêm một quốc gia "ngăn" Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Croatia cũng muốn cản Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Theo đài RT, ngày 18/5, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết ông có kế hoạch chỉ thị cho Đại sứ Mario Nobilo, đại diện thường trực của nước này tại NATO, ngăn chặn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Tổng thống Zoran Milanovic, việc từ chối chấp thuận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ chuyển sự chú ý của dư luận quốc tế sang những vấn đề mà cộng đồng người Croatia ở nước láng giềng Bosnia-Herzegovina đang phải đối mặt.

Hệ thống bầu cử hiện tại ở nước láng giềng Bosnia-Herzegovina - nơi có cộng đồng sắc tộc Croat được công nhận bình đẳng theo hiến pháp năm 1995, được xem là một vấn đề với Croatia. Croatia đang muốn thúc đẩy Bosnia-Herzegovina sửa đổi luật bầu cử.

photo-1-16529198197552107191979
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18-5 tiếp nhận đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển, do Đại sứ Phần Lan và Thuỵ Điển tại NATO trình lên. Ảnh: AP

Croatia cho rằng, cần phải cập nhật luật bầu cử để người Croatia ở Bosnia-Herzegovina có thể bầu ra đại diện của chính họ. Thông lệ hiện tại là để các đại diện này được bầu bởi cộng đồng người Hồi giáo Bosnia, còn được gọi là Bosniaks. 

Ông Zoran Milanovic tuyên bố: “Như tôi từng nói, người Croatia ở Bosnia-Herzegovina đối với tôi quan trọng hơn toàn bộ biên giới Nga - Phần Lan”.

Trước đó, đại diện của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gặp nhau tại trụ sở của NATO ở Brussels sau khi Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập tổ chức quân sự này. Động thái đánh dấu một trong những phân nhánh địa chính trị lớn nhất, có thể viết lại bản đồ an ninh của châu Âu.

Theo hãng tin AP, một số nhà ngoại giao từ chối cho biết về tiến trình thủ tục, chỉ đề cập những thông điệp hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển từ đồng minh NATO.

Đại sứ Lithuania tại NATO - Deividas Matulionis - nói với truyền thông Thụy Điển và Phần Lan rằng các phái viên đã trao đổi quan điểm về an ninh quốc gia của họ. Thế nhưng, theo ông, rào cản để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO có thể là Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đại diện của các quốc gia thành viên NATO nhóm họp để tìm cách mở cuộc đàm phán, Ankara được cho là đã chặn cuộc bỏ phiếu về việc bắt đầu đàm phán. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, cáo buộc các nước Bắc Âu này hỗ trợ các nhóm mà Ankara coi là "khủng bố".

Theo Tổng thống Zoran Milanovic, Thổ Nhĩ Kỳ đã “chỉ ra cách đấu tranh vì lợi ích quốc gia”. Ông cho rằng Ankara đã phản đối bất kỳ thỏa thuận nào nhằm kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO cho đến khi họ từ bỏ hỗ trợ các lực lượng liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK)”.

 

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống