Thêm 5 người chết trong biểu tình Myanmar

Lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục nổ súng vào đám đông biểu tình, khiến 5 người thiệt mạng, giữa lúc Internet tại nước này bị chặn.

Theo hãng tin Myanmar Now, lực lượng an ninh tại thành phố Monywa hôm nay nổ súng vào một đám đông, khiến ba người thiệt mạng. Một người đàn ông ở thành phố Bago và một người tại thị trấn Thaton cũng bị bắn chết, trang tin trực tuyến Bago Weekly Journal cho hay.

"Họ không ngừng tấn công bằng cả lựu đạn choáng và đạn thật. Mọi người lùi lại và nhanh chóng dựng hàng rào, nhưng một người phía trước tôi đã bị bắn trúng đầu và chết ngay tại chỗ", một người biểu tình giấu tên ở Monywa kể lại. Cảnh sát và một phát ngôn viên quân đội chưa đưa ra bình luận.

Thêm 5 người chết trong biểu tình Myanmar
Người biểu tình ứng tại Mandalay, Myanmar, hôm nay. Ảnh: AFP.

Trước đó, nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết lực lượng an ninh Myanmar đã giết 550 người, bao gồm 46 trẻ em, kể từ sau khi quân đội lật đổ chính quyền dân cử và bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi hôm 1/2.

Bất chấp điều đó, người biểu tình phản đối đảo chính vẫn xuống đường mỗi ngày. Tuy nhiên, đám đông giờ đây không còn lên tới hàng chục nghìn người, tập trung tại những thành phố lớn như hồi đầu, mà chuyển thành các nhóm nhỏ, hành động nhanh chóng trước khi lực lượng an ninh kịp phản ứng. Nhiều người cũng tập hợp vào ban đêm để thắp nến cầu nguyện.

Chính quyền quân sự hôm 1/4 yêu cầu các nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ băng thông rộng không dây tại Myanmar cho tới khi có thông báo mới, song không giải thích lý do. Chỉ thị này ảnh hưởng đến phần lớn hộ gia đình và doanh nghiệp do họ chủ yếu sử dụng kết nối Internet không dây và ít khi dùng mạng có dây.

Bên cạnh đó, giới chức còn ban hành lệnh truy nã hai nhà báo và 18 người nổi tiếng, bao gồm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, theo một điều luật chống phát tán thông tin gây kích động binh sĩ hoặc coi thường nhiệm vụ của họ. Cáo buộc này có thể khiến họ phải chịu án tù ba năm.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Bà Suu Kyi  bị cáo buộc thêm tội danh mới Bà Suu Kyi bị cáo buộc thêm tội danh mới
Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, LHQ ra tuyên bố lên án mạnh mẽ bạo lực ở Myanmar Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, LHQ ra tuyên bố lên án mạnh mẽ bạo lực ở Myanmar
Khủng hoảng Myanmar tròn 2 tháng Khủng hoảng Myanmar tròn 2 tháng
/ vnexpress.net