Thấy gì qua việc cảnh sát giao thông không cứu người?

Mấy ngày qua, dư luận cực kỳ bức xúc về việc một cảnh sát giao thông (CSGT) đứng nhìn và không có một hành động gì, để mặc cho hung thủ giết chết nạn nhân.    

Là một cán bộ công an, cá nhân tôi cũng thấy cực kỳ xấu hổ về việc làm của anh CSGT.

Trong lúc lực lượng công an nhân dân đang tập trung cao độ vào công tác đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự và đã lập nhiều chiến công lớn như việc triệt phá các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia có khối lượng lớn nhất từ xưa đến nay; nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ công an đã hi sinh, bị thương trong đấu tranh chống tội phạm... thì hình ảnh anh cảnh sát đứng nhìn và để mặc cho hung thủ giết chết nạn nhân ngay trước mắt mình là điều không thể chấp nhận được!

Người này không xứng đáng là một sĩ quan công an dù là CSGT hay cảnh sát gì đi chăng nữa! Rất mong công an tỉnh Ninh Bình có hình thức xử lý thích đáng đối với anh cảnh sát này và coi đó là một bài học để giáo dục cho cán bộ chiến sĩ công an trong tỉnh với tinh thần mà ta vẫn thường nói: “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

thay gi qua viec canh sat giao thong khong cuu nguoi

Qua việc này, ta thấy điều gì đang xảy ra ở xã hội?

Trước hết là thái độ vô cảm, hờ hững của người dân và cả những người có vị trí trong xã hội đối với cái ác đang ngày một tăng. Hình ảnh những vụ học sinh hành hạ nhau đưa lên mạng; những vụ côn đồ đâm chém nhau ngoài đường phố; những vụ xô xát dẫn đến chết người chỉ vì một câu nói, một ánh mắt nhìn ... đang xảy ra ngày càng nhiều và không hiếm những vụ mọi người khoanh tay đứng nhìn. Đó là những vấn đề của xã hội mà khó có thể giải quyết một sớm một chiều.

Thứ hai, bản thân lực lượng công an nhân dân mặc dù đang quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự trị an cho xã hội nhưng cũng đang vấp phải rất nhiều vấn đề không dễ giải quyết. Chưa bao giờ uy tín của lực lượng công an nhân dân bị giảm sút như hiện nay bởi một số vụ tiêu cực ở lãnh đạo cấp cao. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng có những vụ tiêu cực của cán bộ CA đã gây bức xúc cho nhân dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an. Chính điều đó đã làm nản lòng không ít cán bộ chiến sĩ công an chân chính.

Làm nghề công an phải đấu tranh chống tội phạm hình sự, phải dấn thân vào hiểm nguy có thể đến với mình bất kỳ lúc nào. Nhưng nếu người chiến sĩ công an chỉ cần một sai sót nhỏ trong nghiệp vụ - thậm chí là vô tình, vô ý dẫn đến hậu quả cho người khác thì lập tức bị cả xã hội lên án không thương tiếc. Lịch sử công an thời kỳ cận đại đã có những vụ cảnh sát bắn chết tội phạm nhưng rồi chính anh đã phải chịu án tử hình; đã có không ít vụ cán bộ chiến sĩ công an phải ra tòa hoặc chịu những hình thức kỷ luật nặng nề khi mà trong đấu tranh đã gây thương tích cho tội phạm ...

Nói một cách sòng phẳng thì lực lượng công an nhân dân ngày nay đang không được bảo vệ. Làm đúng, làm tốt có khi không được khen, nhưng nếu có một sơ sẩy nhỏ thì tai họa không biết hậu quả thế nào.

Trường hợp anh CSGT để mặc cho hung thủ giết chết nạn nhân, nếu ta đặt lại tình huống là anh CSGT bắn chết hung thủ cứu nạn nhân hoặc dùng một phương tiện nào đó hạ gục hung thủ cứu nạn nhân thì liệu anh có được bảo vệ không? Hay lúc ấy người ta lại bảo việc làm đó là không cần thiết, lẽ ra anh phải “giáo dục”, “thuyết phục” hung thủ và chưa nói đến việc anh có bị xử lý bằng pháp luật hay không, chỉ nói đến việc phải báo cáo, giải trình các cấp, các ngành đã là chuyện khiến người ta phát điên!

Chúng ta muốn lực lượng cán bộ chiến sĩ công an nhân dân phải đi đầu trong phong trào đấu tranh chống tội phạm hình sự, nhưng nếu chúng ta không có cơ chế bảo vệ người chiến sĩ công an một khi họ gặp rủi ro về nghề nghiệp thì chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều hình ảnh cảnh sát bỏ mặc người bị nạn.

thay gi qua viec canh sat giao thong khong cuu nguoi CSGT chứng kiến thanh niên đâm bạn gái: Thông tin chính thức

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình đã tạm dừng phân công nhiệm vụ chuyên môn cho đồng chí Kiều từ 7h30’ ...

thay gi qua viec canh sat giao thong khong cuu nguoi Dân nhìn nam thanh niên đâm bạn gái: Can thiệp ra sao?

Đại tá PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn phân tích rất rõ về nghĩa vụ phải phát hiện và đấu tranh ngăn chặn của người dân, khi ...

Như Thổ / Sức khoẻ môi trường