Thành viên NATO không biết làm gì với \'Bóng đêm kinh hoàng\'?

Bộ Quốc phòng Na-Uy đang vô cùng bối rối khi không biết có nên tiếp tục dự án mua sắm trực thăng NH90 cho Hải quân nữa hay không?

Sau một thập kỷ chờ đợi, trực thăng NH90 (Nightmare Helicopter 90) đầu tiên cho Hải quân Na-Uy đã hạ cánh tại sân bay Kjeller ở quận Akershus, cách Oslo 25 km.

Việc hạ cánh tại Kjeller đã bị trễ nửa giờ so với dự kiến, tuy nhiên điều đó không là gì so với sự chậm trễ giao hàng. Ban đầu NH90 dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2006.

"Đây là một ngày trọng đại", Chuẩn tướng Diederik Wilhelm Kolff, người đứng đầu Không quân của Bộ Quốc phòng Na-Uy, nói với nhật báo Aftenposten.

Năm 2001, Na-Uy dự định mua 14 chiếc NH90, trong đó 8 chiếc cho Lực lượng bảo vệ bờ biển và 6 chiếc cho các tàu khu trục của Hải quân với giá gần 900 triệu USD. Việc mua sắm này đã được tờ Aftenposten miêu tả là cơn ác mộng.

thanh vien nato khong biet lam gi voi bong dem kinh hoang

NH90 hạ cánh tại sân bay Kjeller, Na-Uy

Dường như Lực lượng bảo vệ bờ biển đã có nhiều may mắn hơn Hải quân khi đã nhận được chiếc NH90 đầu tiên trong năm 2009. Tuy nhiên, chiếc trực thăng này chưa được đưa vào sử dụng và hiện nay vẫn đang được thử nghiệm.

Phiên bản NH90 trước đây được xem là kém hiệu quả của số giờ bay thực tế không như hứa hẹn. Hơn nữa, dù cho chiếc trực thăng hạ cánh xuống Kjeller được gọi "phiên bản cuối cùng" nhưng sự trì hoãn liên tục, cùng với các vấn đề kỹ thuật đã làm Bộ Quốc phòng Na Uy nghi ngờ về việc liệu có nên tiếp tục dự án hay không.

Để minh chứng cho điều này, Aftenposten dẫn chứng, NH90 tốn 23.000 USD cho mỗi chuyến bay diễn ra trong 4 giờ, trong khi đối thủ cạnh tranh Sikorsky Seahawk chỉ tốn 4.300 USD mỗi giờ bay.

thanh vien nato khong biet lam gi voi bong dem kinh hoang

NH90 trong một chuyến bay thử nghiệm

Một ủy ban đã được thành lập để xem xét các khả năng. Một là, hủy bỏ toàn bộ hợp đồng. Hai là, mua một trực thăng khác trong khi chờ NH90 hoạt động hoàn toàn, và phương án này sẽ mất thêm một thời gian nữa.

Tuy nhiên, không có máy bay trực thăng, Lực lượng bảo vệ bờ biển Na-uy không thể thực hiện nhiệm vụ giám sát đánh bắt cá một cách có hiệu quả và khả năng chống ngầm của Hải quân là rất yếu.

NH90 là một trực thăng cỡ trung, hai động cơ, đa chức năng, được phát triển để đáp ứng các yêu cầu chiến đấu của NATO. NH90 được phát triển và sản xuất bởi NH Industries, một công ty liên doanh giữa Airbus Helicopters, Leonardo và Fokker Aerostructures.

NH90 có khả năng chở 16 hành khách với tốc độ tối đa là 300 km/h và dự trữ hành trình là 4 giờ bay

thanh vien nato khong biet lam gi voi bong dem kinh hoang Bí mật trong trung tâm \'chống chiến tranh hỗn hợp\' của NATO và EU

Hybrid CoE ra đời với mục đích áp chế các loại hình tấn công trên nhiều mặt trận: Ngoại giao, chính trị, truyền thông, không ...

thanh vien nato khong biet lam gi voi bong dem kinh hoang Liên Xô từng có ý định gia nhập NATO như thế nào?

Liên Xô coi việc gia nhập NATO là một trong những giải pháp chấm dứt Chiến tranh Lạnh, những người kế nhiệm Stalin thậm chí ...

thanh vien nato khong biet lam gi voi bong dem kinh hoang NATO cáo buộc Nga can thiệp nhiều cuộc bầu cử ở phương Tây

NATO tuyên bố Nga "nhúng tay" vào nhiều cuộc bầu cử nước ngoài, gồm cả khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha liên quan ...

/ Đất Việt