Thành phố Hàn Quốc yêu cầu người dân ở nhà

Thị trưởng thành phố Daegu yêu cầu người dân ở nhà khi số ca nhiễm nCoV tăng mạnh, phần lớn liên quan đến một nhà thờ tại đây. 

"Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có", Thị trưởng Kwon Young-jin nói trong cuộc họp báo hôm nay ở thành phố Daegu, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 240 km về phía tây nam, khi ông cảnh báo về khả năng còn nhiều ca nhiễm nCoV.

Phát biểu của ông Kwon được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận 31 ca nhiễm nCoV mới, tăng gần 61% so với một ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 82.

Trong đó, 49 bệnh nhân đến từ Daegu hoặc khu vực lân cận và từng tiếp xúc với một phụ nữ bị nhiễm nCoV tại buổi lễ ở nhà thờ địa phương. KCDC coi buổi lễ nhà thờ này là một "sự kiện siêu lây nhiễm".

Nhân viên phun thuốc khử trùng ở con đường trước nhà thờ Daegu hôm nay.

Giới chức Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người, đã ra lệnh đóng cửa tất cả nhà trẻ, trong khi các trường học cân nhắc hoãn học kỳ hai dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 3. Các trung tâm thương mại, nhà hàng và đường phố tại đây hầu như vắng hoe, đến mức người dùng mạng xã hội địa phương liên tưởng tới một bộ phim về thảm họa.

Ông Kwon cảnh báo rằng ít nhất 90 người khác trong khoảng 1.000 người tham dự buổi lễ nhà thờ trên có các triệu chứng mắc bệnh. 

"Chúng tôi đang lên kế hoạch xét nghiệm tất cả những người tới nhà thờ hôm đó và đề nghị họ ở nhà, cách ly với gia đình", ông nói.

Ông kêu gọi 2,5 triệu dân thành phố không ra ngoài và đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà. Thị trưởng Kwon bày tỏ lo ngại rằng số ca nhiễm nCoV tăng cao có thể sớm làm quá tải cơ sở hạ tầng y tế của thành phố, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp từ chính quyền trung ương ở Seoul.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Kang-lip cho hay tại một cuộc họp báo khác ở thành phố Sejong rằng tình hình hiện "rất nghiêm trọng". Các ca nhiễm nCoV trước đó ở Hàn Quốc hầu hết là những người từng đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc với người từng đến nước này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra lệnh cấm binh sĩ đồn trú tại Daegu rời khỏi doanh trại và tiếp khách. Quân đội Mỹ cũng áp đặt lệnh cấm tương tự với căn cứ quân sự tại thành phố này. Hàng nghìn binh sĩ Mỹ cùng các thành viên gia đình và nhân viên dân sự bị hạn chế đi lại, các trường học và nhà trẻ bị đóng cửa.

Hình ảnh trên truyền thông địa phương cho thấy đường phố Daegu chỉ lác đác vài người đeo khẩu trang, di chuyển cách xa nhau. "Daegu đóng cửa" và "Nhà thờ Daegu" đang nằm trong số những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên trang Naver khi nhiều người tranh cãi về việc liệu thành phố có nên bị phong tỏa hay không. Một quan chức KCDC nói rằng chính phủ chưa xem xét biện pháp này.

Nhà thờ Daegu là một nhánh thuộc Giáo hội Shincheonji, phong trào tôn giáo được thành lập năm 1984 bởi ông Lee Man-hee, người có khoảng 500.000 tín đồ.

Một số người dùng mạng xã hội chỉ trích thói quen ngồi sát nhau của những người đi lễ nhà thờ đã làm tăng nguy cơ lây lan virus. Giáo hội Shincheonji hôm qua cho biết đã đóng cửa nhà thờ Daegu và chỉ đạo tổ chức các buổi lễ cầu nguyện trực tuyến hoặc các tín đồ tự cầu nguyện tại nhà.

Anh Ngọc                                                                                                                                                                              

Cập nhật đáng lo ngại về dịch COVID-19 ở Hàn Quốc

Hàn Quốc công bố có 31 ca nhiễm virus Corona mới (COVID-19) trong ngày 20/2, nâng tổng số ca nhiễm virus ở nước này lên ...

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ra lệnh tự cách ly

Binh sĩ Mỹ tại thành phố Daegu sẽ thực hiện tự cách ly để ngăn nCoV lây lan trong bối cảnh số người nhiễm tại ...

Số ca COVID-19 ở Hàn Quốc lại tiếp tục tăng mạnh, thêm 31 ca nhiễm mới

Hàn Quốc đã báo cáo thêm 31 ca nhiễm virus Corona mới ( COVID-19 ) vào ngày 20.2, nâng tổng số người nhiễm virus tại ...

/ vnexpress.net