Thẩm phán Tây Ban Nha muốn Mỹ dẫn độ nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên

Các thành viên nhóm Dân phòng Cheollima được cho là đang ở Mỹ và có thể đối mặt 28 năm tù nếu bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

tham phan tay ban nha muon my dan do nhom dot nhap su quan trieu tien

Một người bấm chuông tại cửa sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha ngày 28/2. Ảnh: Reuters.

Một thẩm phán Tây Ban Nha cho rằng toàn bộ 10 nghi phạm đột nhập sứ quán Triều Tiên tại nước này hồi tháng hai đã đến Mỹ, trong số này có một công dân Mỹ, các công dân Hàn Quốc và một công dân Mexico đang sống ở Mỹ. Thẩm phán có kế hoạch yêu cầu Mỹ dẫn dộ những người này đến Tây Ban Nha, nơi họ có thể đối mặt án tù 28 năm, Reuters ngày 27/3 dẫn một nguồn tin tư pháp.

Thẩm phán cũng nói rằng thủ lĩnh của nhóm nghi phạm là Adrian Hong Chang, công dân Mexico, "đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự cố trong đại sứ quán.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định Washington không liên quan đến vụ đột nhập và nhấn mạnh rằng Mỹ kêu gọi việc bảo vệ tất cả sứ quán trên thế giới. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận về đề nghị dẫn độ.

FBI nói rằng "thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi là không xác nhận cũng không phủ nhận có tồn tại một cuộc điều tra hay không", đồng thời cho biết cơ quan này có quan hệ làm việc chặt chẽ với các đối tác hành pháp Tây Ban Nha.

Washington Post tháng trước dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay nhóm Dân phòng Cheollima, tổ chức bất đồng chính kiến âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên, ngày 22/2 cầm súng giả xông vào đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha, trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và điện thoại. Họ còn cố thuyết phục một tùy viên thương mại Triều Tiên đào tẩu nhưng ông này khước từ.

Sự việc xảy ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, nơi hai bên không đạt được thỏa thuận. Giới chuyên gia nhận định số máy tính và điện thoại mà nhóm trên lấy đi có thể chứa nhiều thông tin quan trọng, bao gồm chi tiết về nỗ lực phá vỡ lệnh cấm vận kinh tế của Triều Tiên.

Dân phòng Cheollima hôm nay thừa nhận trên trang web rằng họ đứng sau sự cố ở sứ quán Triều Tiên. Tuy nhiên, nhóm nói rằng họ được mời vào đại sứ quán, không nhân viên sứ quán Triều Tiên nào bị bịt miệng hay đánh đập, cũng không có vũ khí được sử dụng. Nhóm khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ.

Nhóm này từng gây sự chú ý vào năm 2017 khi đưa con trai của Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un, rời khỏi Macau khi mạng sống của cậu này có nguy cơ bị đe dọa.

tham phan tay ban nha muon my dan do nhom dot nhap su quan trieu tien Nghi phạm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha gửi thông tin cho FBI

Tòa án Tây Ban Nha cho biết thủ lĩnh nhóm vũ trang chống chính quyền Triều Tiên liên lạc với FBI để cung cấp thông ...

tham phan tay ban nha muon my dan do nhom dot nhap su quan trieu tien Ai thực sự đứng sau vụ tấn công sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha?

Dù rất ít thông tin được đưa ra hay xác nhận, dường như các cơ quan tình báo nước ngoài, bao gồm Mỹ và Hàn ...

tham phan tay ban nha muon my dan do nhom dot nhap su quan trieu tien Bí ẩn nhóm tình nghi tấn công táo tợn sứ quán Triều Tiên

Nhóm quân đứng sau vụ tấn công táo tợn vào đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha được cho là Lực lượng ...