Thái tử Arab Saudi phủ nhận ra lệnh giết Khashoggi

Thái tử Mohammed bin Salman nói không liên quan tới kế hoạch ám sát Khashoggi, nhưng thừa nhận quan chức Arab Saudi đã ra tay.

"Đây là một tội ác ghê tởm", Thái tử Mohammed trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 Minutes" của CBS được phát sóng tối 29/9, đề cập đến vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái.

Mohammed khẳng định ông phải "chịu trách nhiệm hoàn toàn" với vụ giết người này trên tư cách là một nhà lãnh đạo ở Arab Saudi, "đặc biệt là khi vụ sát hại được thực hiện bởi các cá nhân làm việc cho chính phủ".

Tuy nhiên, Mohammed tuyên bố không biết gì về kế hoạch giết Khashoggi, nói thêm "3 triệu nhân viên làm việc cho chính phủ Arab Saudi" không thể gửi báo cáo hàng ngày tới lãnh đạo hoặc người có quyền lực thứ hai trong chính phủ. Thái tử Arab Saudi cho biết cuộc điều tra đang được thực hiện và bất cứ ai bị truy tố khi có bằng chứng thuyết phục đều sẽ bị đưa ra xét xử, dù người đó có chức vụ cao tới đâu.

Thái tử cũng bác cáo buộc của CIA rằng ông đích thân ra lệnh giết Khashoggi và khẳng định đây "không phải tuyên bố chính thức được chính phủ Mỹ công bố". Mohammed cho biết nếu có bằng chứng nào chứng minh ông là chủ mưu vụ sát hại, ông mong chúng "sớm được công bố".

Khi được hỏi liệu cái chết của Khashoggi có ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ - Arab Saudi hay không, Mohammed cho rằng "mối quan hệ này lớn hơn thế rất nhiều". "Vai trò của chúng tôi là nỗ lực không ngừng để vượt qua điều này và đảm bảo tương lai sẽ tốt đẹp hơn những điều đã xảy ra trong quá khứ", Thái tử khẳng định.

thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại Jeddah hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Khashoggi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10/2018 để làm thủ tục đăng ký kết hôn và bị nhóm sát thủ Arab Saudi sát hại. Thi thể ông được cho là đã bị phân tách để đưa khỏi lãnh sự quán. Cho đến nay, nhà chức trách vẫn chưa tìm được thi thể của nhà báo xấu số này.

Một số phụ tá thân cận của Thái tử bin Salman đã bị quy trách nhiệm đứng sau vụ sát hại. 5 quan chức cấp cao đã bị cách chức và 18 người khác bị giam vì cái chết của Khashoggi. Vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến đã gây chấn động toàn cầu, tác động tiêu cực đến hình ảnh của Thái tử và những kế hoạch tham vọng của ông nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ của Arab Saudi.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi Thái tử Arab Saudi lần đầu nói về cái chết của Khashoggi
thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi Mỹ chuyển giao kỹ thuật hạt nhân cho Arab Saudi ngay sau vụ Khashoggi bị giết
thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi Arab Saudi bị nghi nhắm tới cộng sự của nhà báo Khashoggi
thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi Con trai Khashoggi phủ nhận được bồi thường hàng triệu USD về cái chết của cha
thai tu arab saudi phu nhan ra lenh giet khashoggi Interpol phát thông báo đỏ với 20 nghi phạm trong vụ giết Khashoggi
/ vnexpress.net