Thái tử Arab Saudi lần đầu nói về cái chết của Khashoggi

Thái tử Arab Saudi bin Salman nói rằng ông chịu trách nhiệm cái chết của Khashoggi vì vụ giết nhà báo này xảy ra dưới sự cai trị của ông. 

Tuyên bố trên được Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đưa ra trongcuộc trò chuyện với phóng viên Martin Smith của đài truyền hình Mỹ PBS, song ông khẳng định không biết gì về vụ giết nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi. Đoạn trò chuyện này sẽ xuất hiện trong bộ phim tài liệu "Thái tử Arab Saudi" lên sóng ngày 1/10.

Khashoggi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10/2018 để làm thủ tục đăng ký kết hôn và bị nhóm sát thủ Arab Saudi giết tại đây. Thi thể ông được cho là đã bị phân tách để đưa khỏi lãnh sự quán. Cho đến nay, nhà chức trách vẫn chưa tìm được thi thể của nhà báo xấu số này.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ tại Cung điện Al Salam Palace ở Jeddah, Arab Saudi hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Thái tử bin Salman, người cai trị thực tế của Arab Saudi, chưa từng phát biểu công khai về vụ giết người. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một số chính phủ phương Tây cáo buộc chính ông ra lệnh giết Khashoggi, nhưng quan chức Arab Saudi khẳng định Thái tử không đóng vai trò trong sự việc.

Cái chết của Khashoggi đã gây chấn độn toàn cầu, tác động tiêu cực đến hình ảnh của Thái tử và những kế hoạch tham vọng của ông nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới. Ông cũng không tới thăm Mỹ và châu Âu kể từ khi đó.

Khi được hỏi làm thế nào vụ giết người có thể xảy ra mà ông không biết, Thái tử Arab Saudi nói: "Chúng tôi có 20 triệu người. Chúng tôi có ba triệu nhân viên chính phủ", ngụ ý rằng ông không thể kiểm soát hết hoạt động của quan chức dưới quyền.

Khi phóng viên hỏi liệu nhóm sát thủ có thể sử dụng máy bay của chính phủ hay không, Thái tử trả lời: "Tôi có các quan chức, bộ trưởng để giám sát mọi việc và họ phải chịu trách nhiệm. Họ có thẩm quyền để làm điều đó".

Sau những phủ nhận ban đầu, chính phủ Arab Saudi đổ lỗi vụ giết người cho các đặc vụ. Công tố viên cho biết phó giám đốc tình báo khi đó đã ra lệnh đưa Khashoggi về nước, song những đặc vụ lãnh nhiệm vụ này đã giết nhà báo sau khi không thể thuyết phục ông.

Saud al-Qahtani, cựu cố vấn hoàng gia hàng đầu được cho là đã ra lệnh qua Skype cho nhóm sát thủ, đã thông báo cho nhóm các hoạt động của Khashoggi trước khi hành động, công tố viên cho biết.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ hồi tháng 6 nói rằng chính quyền Trump đang gây áp lực cho Riyadh điều tra thực chất và bắt những người chịu trách nhiệm phải lãnh án. 11 nghi phạm Arab Saudi đã bị đưa ra xét xử trong các thủ tục tố tụng bí mật nhưng chỉ có vài phiên điều trần được tổ chức. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi điều tra Thái tử bin Salman và các quan chức cấp cao khác của Arab Saudi.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Chuyên gia LHQ kêu gọi điều tra Thái tử Arab Saudi về vụ sát hại nhà báo

Báo cáo viên LHQ kết luận có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Thái tử Mohammad Bin Salman liên quan đến vụ giết Khashoggi ...

Con rể Trump liên lạc với Thái tử Arab Saudi sau vụ giết nhà báo

Cố vấn Nhà Trắng kiêm con rể Tổng thống Trump đã gọi điện trực tiếp cho Thái tử Arab Saudi sau khi nhà báo Khashoggi ...

Thủ tướng Anh sẽ gặp Thái tử Arab Saudi bàn về vụ Khashoggi

Thủ tướng Theresa May tái khẳng định mong muốn có một cuộc điều tra minh bạch với kết quả rõ ràng về vụ sát hại ...

/ vnexpress.net