Interpol phát thông báo đỏ với 20 nghi phạm trong vụ giết Khashoggi

Thông báo đỏ được Interpol đưa ra theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bắt các nghi phạm sát hại và phi tang thi thể nhà báo Khashoggi.

interpol phat thong bao do voi 20 nghi pham trong vu giet khashoggi

Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: AP.

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/3 xác nhận tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát thông báo đỏ đối với 20 người liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2018, theo AFP.

Bộ này cho biết Interpol đưa ra các thông báo đỏ hôm 1/3, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nghi phạm. Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phát thông báo đỏ đối với 18 nghi phạm Arab Saudi vào ngày 15/11/2018 và thêm hai người vào ngày 21/12/2018.

Thông báo đỏ được Interpol phát ra theo đề nghị của một quốc gia thành viên, nhằm yêu cầu lực lượng cảnh sát các nước trong tổ chức xác định và bắt giữ người có liên quan. Đây là văn bản gần nhất với lệnh truy nã quốc tế của Interpol, nhưng thông báo đỏ không có tính ràng buộc về mặt pháp lý với các nước thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một nhóm gồm 15 người Arab Saudi tiến hành vụ sát hại nhà báo Khashoggi và phi tang xác của ông. Ankara đã tích cực điều tra trong nhiều tháng qua nhưng thi thể của Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy. Arab Saudi đã bắt 21 người và 11 trong số đó bị truy tố do liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới cái chết của Khashoggi. 5 trong số 11 người này bị đề nghị tử hình.

Khashoggi là nhà báo sống lưu vong tại Mỹ và thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi. Sau nhiều lần bác bỏ, Riyadh thừa nhận nhóm đặc vụ và quan chức nước này đã giết Khashoggi vì không thể thuyết phục ông về nước. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammad bin Salman có thể là người chỉ đạo kế hoạch, nhưng Riyadh bác bỏ cáo buộc này.

interpol phat thong bao do voi 20 nghi pham trong vu giet khashoggi Nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại trong lãnh sự quán: Manh mối điều tra mới

Trong một phóng sự điều tra của Al Jazeera mới đây tiết lộ những manh mối mới về cuộc tìm kiếm thi thể của nhà ...

interpol phat thong bao do voi 20 nghi pham trong vu giet khashoggi Vụ Khashoggi: Nghị sĩ Mỹ gây sức ép buộc Arab Saudi chịu trách nhiệm

Các nghị sĩ cho rằng phản ứng của chính quyền Trump với cái chết của nhà báo Khashoggi thiếu kiên quyết và tuyên bố quốc ...

/ https://vnexpress.net