Thủ tướng Anh sẽ gặp Thái tử Arab Saudi bàn về vụ Khashoggi

Thủ tướng Theresa May tái khẳng định mong muốn có một cuộc điều tra minh bạch với kết quả rõ ràng về vụ sát hại nhà báo Arab Saudi.

thu tuong anh se gap thai tu arab saudi ban ve vu khashoggi

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

"Tôi định nói chuyện với Thái tử Arab Saudi. Thông điệp tôi muốn truyền đi rất rõ ràng... Đó là về vụ Jamal Khashoggi và tình hình Yemen" Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May nói với phóng viên trước khi lên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra trong hai ngày 30/11 và 1/12.

"Chúng tôi muốn thấy một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về những gì đã xảy ra và hiển nhiên, những kẻ chịu trách nhiệm phải được đưa ra ánh sáng", bà May tuyên bố, đề cập tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Về vấn đề Yemen, bà nhấn mạnh Anh "tiếp tục quan ngại sâu sắc" trước tình hình nhân đạo tại đây, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động với mục tiêu tìm kiếm giải pháp chính trị lâu dài cho vấn đề.

Riyadh hôm 15/11 cho biết nhà báo Khashoggi, người thường xuyên chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, bị trói và tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10 để làm thủ tục kết hôn với bạn gái người địa phương. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định.

11 người đã bị truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó, 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình. Mỹ đã ra lệnh trừng phạt 17 quan chức Arab Saudi bị cáo buộc liên quan đến sự việc.

Vụ sát hại Khashoggi khiến mối quan hệ giữa Arab Saudi và phương Tây xấu đi và gây ảnh hưởng tới hình ảnh của Thái tử Mohammed trên trường quốc tế song Arab Saudi khẳng định Thái tử không liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Mặt khác, các nước phương Tây cũng đang thúc giục Arab Saudi ngừng chiến dịch quân sự tại Yemen trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

thu tuong anh se gap thai tu arab saudi ban ve vu khashoggi Lộ vũ khí trong hợp đồng 15 tỷ USD của Saudi Arabia

Theo Reuters ngày 29/11, Mỹ và Saudi Arabia ký văn bản về một số hợp đồng vũ khí có giá trị lên tới 15 tỷ ...

thu tuong anh se gap thai tu arab saudi ban ve vu khashoggi Saudi "tống tiền" Mỹ, nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Yemen bị chặn

Mỹ và một số thành viên của Hội đồng Bảo an đã ngăn cản nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Yemen. Điều này sẽ ...

thu tuong anh se gap thai tu arab saudi ban ve vu khashoggi Nghị sĩ Mỹ tức giận vì báo cáo của chính quyền Trump về vụ Khashoggi

Các thượng nghị sĩ Mỹ tỏ ra bất mãn về báo cáo tại phiên điều trần của Pompeo và Mattis liên quan đến cái chết ...

/ https://vnexpress.net