Thái Lan chi hơn 30 triệu USD cho lễ đăng quang của nhà vua

Lễ đăng quang của nhà vua Maha Vajiralongkorn kéo dài ba ngày, dự kiến thu hút hàng triệu người theo dõi.  

thai lan chi hon 30 trieu usd cho le dang quang cua nha vua

Đại lộ Ratchadamnoen ở thủ đô Bangkok được trang hoàng chuẩn bị cho lễ đăng quang của nhà vua. Ảnh: Bangkok Post

Quốc vương Maha Vajiralongkorn sẽ làm lễ đăng quang từ ngày 4-6/5, là lễ quang đầu tiên một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua, kể từ khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950.

Thái Lan dự kiến chi 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD, để tổ chức sự kiện này. 40.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai để đảm bảo trật tự trong ba ngày khi khoảng 200.000 người đổ ra các đường phố Bangkok để chứng kiến lễ đăng quang của ông Vajiralongkorn. Sự kiện cũng sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và dự kiến thu hút hàng triệu người theo dõi.

Lễ đăng quang sẽ chính thức bắt đầu bằng các nghi lễ tẩy trần vào lúc 10h09 sáng 4/5, bởi 9 được xem là con số may mắn trong văn hóa Thái Lan. Nhà vua sẽ được thanh tẩy bằng nước thu thập từ hơn 100 nguồn, trong đó có 5 con sông lớn, 4 hồ nước thiêng, và đã được các nhà sư ban phước.

Quốc vương Vajiralongkorn sau đó sẽ được trao 5 vật phẩm biểu tượng cho vương quyền, trong đó có một vương miện đính vàng và đá quý nặng 7,3 kg, cao 66 cm. Khi ông nhận một tấm bảng vàng khắc họ tên và tước hiệu chính thức, các nhà sư ở 41.000 ngôi chùa khắp Thái Lan sẽ đồng loạt tụng kinh cầu an.

4 khẩu đại bác từ thế kỷ 19, chỉ được dùng cho lễ đăng quang, sẽ khai hỏa 40 loạt pháo để chào mừng.

Hơn 340 người sau đó rước kiệu đưa Nhà vua từ Cung điện Hoàng gia đến Chùa Phật ngọc để ông đảm nhận vai trò là Người Bảo trợ Hoàng gia cho Phật giáo Thái Lan, khép lại ngày đầu tiên của lễ đăng quang.

Vào ngày 5/5, Quốc vương Vajiralongkorn sẽ ngồi kiệu diễu qua quãng đường dài 7 km, từ Cung điện Hoàng gia đến ba ngôi chùa và quay trở lại, để người dân chiêm ngưỡng. Kiệu do 16 người khênh, đi bộ với vận tốc khoảng 75 bước một phút và cứ 500 mét lại đổi người. Hơn 1.300 người, trong đó có Thủ tướng Thái Lan, các quan chức trong nội các, đoàn kỵ binh và quân nhạc, cũng sẽ tham gia đám rước.

Nhân dịp này, Thái Lan đã phát hành một lượng đồng xu bạch kim phiên bản giới hạn với tổng trị giá lên tới 1 triệu baht (hơn 31.000 USD) và nhà sản xuất đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng.

thai lan chi hon 30 trieu usd cho le dang quang cua nha vua Cuộc sống kín tiếng của Quốc vương Thái Lan

Khi chưa trở thành quốc vương, ông Maha Vajiralongkorn chủ yếu sống ở nước ngoài và ít chia sẻ đời tư với công chúng.

thai lan chi hon 30 trieu usd cho le dang quang cua nha vua Con đường trở thành hoàng hậu Thái của nữ tiếp viên hàng không

Từ nữ tiếp viên hàng không, bà Suthida đã gia nhập quân đội, trở thành tâm phúc kề bên nhà vua Maha Vajiralongkorn trước khi ...

Anh Ngọc (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net