Tên lửa Nga đắt hàng sau vụ tấn công tại Arab Saudi

Nhiều nước Trung Đông quan tâm tới vũ khí phòng không Nga sau vụ tập kích hai nhà máy lọc dầu Arab Saudi, quan chức Nga nói. 

"Các nước Vùng Vịnh luôn muốn sở hữu vũ khí phòng không của Nga, đặc biệt là tổ hợp pháo - tên lửa Pantsir. Sự quan tâm từ Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) càng tăng cao sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu Aramco hồi tháng 9", Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSMTC) Dmitry Shugaev hôm qua cho biết bên lề Diễn đàn Kinh tế Nga - châu Phi.

Shugaev không tiết lộ đã có quốc gia Trung Đông nào đàm phán mua vũ khí phòng không của Moskva hay chưa. Tuy nhiên, tờ Vedomosti của Nga trước đó dẫn nguồn tin giấu tên cho hay quân đội Arab Saudi muốn thảo luận để mua các tổ hợp Pantsir, trong khi UAE đang xem xét hệ thống phòng không tầm ngắn Tor-M2E mới nhất.

ten lua nga dat hang sau vu tan cong tai arab saudi
Xe chiến đấu Pantsir-S1 của Nga trong một cuộc triển lãm năm 2018. Ảnh: RT.

Sau vụ nhà máy dầu Aramco bị tập kích, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất Arab Saudi mua hệ thống phòng không S-400, khẳng định nó có thể bảo vệ các cơ sở hạ tầng của Riyadh. "Arab Saudi cần đưa ra quyết định khôn ngoan giống như Iran mua hệ thống S-300, hay Thổ Nhĩ Kỳ chọn tên lửa phòng không S-400", ông chủ Điện Kremlin nói với báo chí khi thăm Ankara hôm 16/9.

UAE đang vận hành hàng chục tổ hợp Pantsir-S1 mua từ Nga trong giai đoạn 2000-2014. Moskva và Riyadh từng ký thỏa thuận mua bán hệ thống S-400 từ năm 2017, nhưng thương vụ này bị đình trệ sau đó và chưa có tiến triển.

Vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, đông bắc Arab Saudi hôm 14/9 buộc nước này ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Việc các cơ sở lọc dầu chiến lược bị tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực phòng thủ của Arab Saudi và các đồng minh, đặc biệt là Mỹ. Không có dấu hiệu nào cho thấy các lực lượng phòng không trong khu vực nhận biết được mối đe dọa hay có động thái đánh chặn các tên lửa và UAV bay tới, dù hai nhà máy nằm cách Bahrain, nơi đồn trú của Hạm đội 5 hải quân Mỹ, khoảng 50 km và cũng ở rất gần hàng loạt căn cứ không quân của Washington tại Trung Đông.

Quân đội Arab Saudi cũng bị bất ngờ trước đòn tập kích, cho thấy lưới phòng không của Arab Saudi vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng nghiêm trọng, dù nước này được trang bị nhiều hệ thống phòng không và tiêm kích hiện đại nhất do đồng minh Mỹ phát triển.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

ten lua nga dat hang sau vu tan cong tai arab saudi Nga nâng cấp gì cho Pantsir-S1 của UAE?

Theo Defence-blog, UAE vừa bạo chi khi đồng thời ký hợp đồng mua mới và nâng cấp hệ thống phòng không Pantsir-S1 với Nga.

ten lua nga dat hang sau vu tan cong tai arab saudi Nga nâng cấp gấp Pantsir-S1 sau thông tin chấn động tại Syria

Mới đây chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã có một bài viết trên trang cá nhân, ông cho biết rằng năng lực của tổ ...

ten lua nga dat hang sau vu tan cong tai arab saudi Nga đẩy tiến độ xuất khẩu Pantsir-S1 cho Việt Nam

Đoàn đại diện các phái bộ ngoại giao của Nga ở nước ngoài vừa có chuyến thăm Công ty Cổ phần Shcheglovsky Val, nơi lắp ...

/ vnexpress.net