Nga nâng cấp gấp Pantsir-S1 sau thông tin chấn động tại Syria

Mới đây chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã có một bài viết trên trang cá nhân, ông cho biết rằng năng lực của tổ hợp Pantsir-S1 không được như kỳ vọng.

Chuyên gia Viktor Murakhovsky nguyên là Đại tá quân đội - Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva của Nga.

Ông đã có một bài viết gây chấn động về hiệu suất tác chiến thực tế của Pantsir-S1 tại Syria khi chống lại các máy bay không người lái cảm tử của phiến quân.

Theo đó, hiệu suất tác chiến của tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 do Tula sản xuất chỉ đạt 19%, trong khi con số này ở Tor-M2U của Izhevsk lại đạt tới 80%.

Ông Murakhovsky cho rằng Pantsir-S1 triển khai ở Syria không nhìn thấy các mục tiêu bay chậm ở độ cao thấp như UAV, radar của nó thậm chí còn nhầm lẫn chim biển cỡ lớn với máy bay, gây rối loạn cho kíp điều khiển.

Trước tình hình trên, vào tháng 4/2018, Bộ Quốc phòng Nga đã phải ra quyết định điều động thêm Tor-M2U tới căn cứ Hemimim.

Ngay khi triển khai, Tor-M2U đã cho thấy lỗi tai hại của Pantsir-S1 đã được khắc phục.

nga nang cap gap pantsir s1 sau thong tin chan dong tai syria

Hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 được Nga triển khai tại Syria

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên đầu tiên nằm ở mục đích thiết kế của Pantsir-S1, khi nó ra đời với vai trò như một vũ khí phòng thủ tầm cực gần (CIWS) nhưng lại triển khai trên bộ chứ không phải thuộc về phòng không hạm tàu.

Pantsir-S1 được tối ưu hóa cho việc đánh chặn những mục tiêu bay hướng thẳng vào nó và tên lửa 57E6 phát huy tác dụng tốt nhất khi sử dụng cho trường hợp trên.

Còn khi gặp phải mục tiêu bay ngang như UAV cảm tử thì năng lực của Pantsir-S1 không thể bằng Tor-M2U.

Tuy nhiên dù sao đi nữa thì thông qua kết quả thực chiến tại Syria, tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 đã bộc lộ nhược điểm và cần phải tiến hành nâng cấp, chỉnh sửa nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

nga nang cap gap pantsir s1 sau thong tin chan dong tai syria

Tổ hợp Pantsir-SM1 nâng cấp đang được Nga nhanh chóng hoàn thiện

Mới đây hãng thông tấn Interfax đã dẫn nguồn từ trang thông tin điện tử về mua sắm của Chính phủ Nga cho biết, tên lửa 57E6M-E của hệ thống Pantsir-SM1 sẽ hoàn thành thử nghiệm cuối năm nay, nó được hiện đại hóa dựa trên kinh nghiệm thực tế thu về từ Syria.

Trước đó theo đại diện của Vysokotochnye Kompleksy, tổ hợp Pantsir-SM1 sẽ được tối ưu hóa thiết kế để chống lại các loại máy bay không người lái.

Dự kiến đến tháng 12 năm 2019, hệ thống sẽ hoàn thành thử nghiệm cấp nhà nước.

Với phiên bản nâng cấp Pantsir-SM1, các khẩu đội tên lửa phòng không S-400 Triumf cũng như căn cứ quân sự Nga sẽ không yêu cầu phải triển khai cả Pantsir-S1 lẫn Tor-M2U như hiện nay nữa, vì rõ ràng đội hình trên là quá cồng kềnh, Pantsir-SM1 đảm bảo đủ khả năng gánh trọng trách của cả hai.

/ http://baodatviet.vn