Tên lửa mới nhất của Triều Tiên đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh

Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa mà Triều Tiên phóng trong tuần này "tiên tiến hơn" so với lần trước.

Quân đội Hàn Quốc đánh giá, tên lửa mà Triều Tiên phóng trong tuần này "tiên tiến hơn" so với lần trước, đạt tốc độ tối đa ước tính khoảng 10 lần tốc độ âm thanh (Mach 10).

Seoul cho biết vũ khí được phóng hôm 11/1 đã bay hơn 700 km ở độ cao tối đa 60 km. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nó rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tên lửa mới nhất của Triều Tiên đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh - 1
Vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên diễn ra hôm 11/1. (Ảnh: AP)

Trước đó, Seoul cho rằng vũ khí được Triều Tiên thử nghiệm vào ngày 5/1 có tốc độ Mach 6. Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc cho rằng đây là một tên lửa đạn đạo. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc đây là tên lửa siêu thanh, do hình dạng đầu đạn và kiểu bay của nó.

Vụ phóng mới nhất có thể là một nỗ lực của Triều Tiên nhằm thể hiện tiến bộ công nghệ trước những nghi ngờ trên. Đó cũng có thể là phản ứng trước sự chỉ trích quốc tế, khi diễn ra vài giờ sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - nơi một số thành viên gọi việc phóng vũ khí của Triều Tiên là "vi phạm rõ ràng nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an".

Tuy nhiên Nga và Trung Quốc - hai thành viên thường trực - từ chối ký vào tuyên bố này. Bắc Kinh và Moskva chỉ trích các lệnh trừng phạt hiện tại đối với Triều Tiên là không hiệu quả, và kêu gọi giảm nhẹ. Hội đồng đã không thông qua được một nghị quyết nhất trí lên án các hành động của Triều Tiên kể từ tháng 8/2017.

Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tiếp tục thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến hơn được chế tạo để chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tên lửa siêu thanh được coi là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển vũ khí kéo dài 5 năm do nhà lãnh đạo Kim Jong-un công bố hồi tháng 1/2021.

Ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự sau khi quan sát thử tên lửa Ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự sau khi quan sát thử tên lửa
Triều Tiên phóng vật thể nghi tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng vật thể nghi tên lửa đạn đạo
/ vtc.vn