Tàu chở hàng đầu tiên rời cảng kể từ khi Nga kiểm soát Mariupol

Hôm 31/5, lãnh đạo phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donetsk cho biết một tàu chở kim loại đã rời cảng Mariupol, Ukraine.

Kể từ khi Nga kiểm soát Mariupol ở Ukraine, lần đầu tiên một tàu chở hàng được phép rời cảng tại thành phố này. Con tàu chở theo một lượng lớn kim loại và hướng về phía thành phố Rostov của Nga.

"Hôm nay, 2.500 tấn kim loại cán mỏng đã rời cảng Mariupol. Con tàu hướng đến thành phố Rostov", ông Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, thông báo trên Telegram.

Tàu chở hàng đầu tiên rời cảng kể từ khi Nga kiểm soát Mariupol - 1

Một tàu chở kim loại đã rời cảng Mariupol, Ukraine, và hướng về phía thành phố Rostov của Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngoài kim loại, Nga cũng đang thu mua ngũ cốc từ Kherson - một thành phố khác ở Ukraine. Cùng với đó, chính quyền Kherson đang làm việc để cung cấp hạt hướng dương cho các nhà máy chế biến tại địa phương và Nga.

Nga giành toàn quyền kiểm soát Mariupol vào đầu tháng 5 sau khi hơn 2.400 máy bay chiến đấu của Ukraine đầu hàng tại các nhà máy thép Azovstal. Tuần trước, Nga cho biết cảng Mariupol đã mở cửa trở lại cho các tàu thương mại.

Việc kiểm soát được Mariupol cũng giúp Nga có quyền kiểm soát bờ biển Azov và thiết lập hành lang đường bộ an toàn nối liền lục địa Nga và lãnh thổ ly khai thân Nga ở phía đông với bán đảo Crimea.

Không chỉ vậy, Mariupol còn là thành phố cảng công nghiệp quan trọng của Ukraine. Nơi này từng đóng vai trò như địa điểm chính xuất khẩu thép và ngũ cốc của Ukraine và là cảng biển lớn nhất nằm ven Biển Azov.

Các nhà máy thép lớn nhất của Ukraine đều nằm ở Mariupol, bao gồm Azovstal - một trong những nhà máy lớn nhất châu Âu. Các sản phẩm luyện kim của những nhà máy ở Mariupol không chỉ được xuất khẩu mà còn đóng góp cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Gần đây, Sievierodonetsk - thành phố cách biên giới Nga khoảng 143 km về phía nam - đang là tâm điểm của các đợt giao tranh tại Donbass. Sievierodonetsk cũng khiến giới chức Ukraine nhớ đến tình hình ở Mariupol trong gần 3 tháng chiến sự.

"Tình hình rất căng thẳng”, Thống đốc tỉnh Lugansk Sergiy Gaidai cho biết.

Severodonetsk là thành phố lớn nhất ở Donbass vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Ukraine. Sievierodonetsk và Lysychansk bên sông Siverskiy Donetsk đều là khu vực chiến lược quan trọng. Những khu vực này được xem như tuyến phòng thủ cuối cùng của quân Ukraine tại vùng Lugansk. Nếu quân Nga kiểm soát được nơi này, Moskva cơ bản sẽ kiểm soát được vùng Lugansk.

https://vtc.vn/tau-cho-hang-dau-tien-roi-cang-ke-tu-khi-nga-kiem-soat-mariupol-ar679852.html

TRẦN TRANG(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News