Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Mariupol

Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát nhà máy thép Azovstal, chiếm hoàn toàn thành phố cảng Mariupol sau nhiều tháng Ukraine kháng cự.

Hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, những binh sĩ Ukraine cuối cùng đã ra khỏi nhà máy thép Azovstal. Ông nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng cả Mariupol và nhà máy thép đã được giải phóng hoàn toàn.

"Các cơ sở dưới lòng đất của xí nghiệp, nơi các chiến binh ẩn náu, nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng vũ trang Nga", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

nha-may-06481622 (1)
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát nhà máy thép Azovstal. (Ảnh: Reuters)

"Nhóm 531 binh sĩ cuối cùng đã đầu hàng hôm nay", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov nói, đồng thời xác nhận, tổng cộng 2.439 binh sĩ thuộc tiểu đoàn Azov và quân đội Ukraine đã hạ vũ khí kể từ ngày 16/5.

Ông Igor Konashenkov cũng cho biết, chỉ huy tiểu đoàn Azov được sơ tán bằng xe bọc thép để đảm bảo an toàn.

Nhà máy thép Azovstal được xem là thành trì cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng Mariupol. Khoảng 2.000 binh sĩ và dân thường Ukraine trú ẩn bên trong các đường hầm kiên cố của nhà máy trong nhiều tuần bị quân đội Nga và phe ly khai bao vây. 

Mariupol là một trong những điểm nóng ở chiến trường, nơi hai bên ở trong thế giằng co nhiều tuần liền. Nga tuyên bố kiểm soát thành phố chiến lược hồi cuối tháng 4, phong tỏa quân đối phương bên trong nhà máy thép khổng lồ.

Đầu tuần này, Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận đưa các binh sĩ Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal. Trong khi Kiev gọi đây là chiến dịch "sơ tán", Moskva coi đó là "đầu hàng". Điện Kremlin khẳng định các tù binh của Ukraine sẽ được đối xử theo thông lệ quốc tế.

Ukraine đã ra lệnh ngừng hoạt động của các đơn vị đồn trú tại nhà máy thép Azovsta. Vài giờ trước thông báo của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng phòng về tại đây nhận được thông báo có thể thoát ra ngoài nhà máy.

Kiev gọi những người bảo vệ nhà máy là người hùng, nói rằng lập trường kiên cường của họ đã giúp hạ gục các lực lượng Nga và cho phép Ukraine thành công ở những nơi khác trên chiến trường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, lực lượng không quân Ukraine đã cố gắng bay tiếp tế cho Mariupol nhưng bị đánh trả và chịu tổn thất lớn.

Hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cho biết, Moskva gần kiểm soát hoàn toàn khu vực Lugansk ở miền Đông Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga được phát trên truyền hình Nga, ông Shoigu nói việc kiểm soát Lugansk đã "gần như" hoàn thành.

KÔNG ANH / VTC News