Binh lính Ukraine sơ tán khỏi 'thành trì cuối cùng' ở Mariupol

Các binh lính Ukraine đang cố thủ ở nhà máy thép Azovstal - "thành trì cuối cùng" của thành phố cảng Mariupol hôm 16/5 đã bắt đầu sơ tán.

Động thái này dường như nhằm để lại quyền kiểm soát thành phố cho Nga sau nhiều tháng giao tranh, theo Reuters. 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết 53 binh sĩ bị thương từ nhà máy thép Azovstal đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát, cách đó khoảng 32 km về phía Đông. Trong khi đó, 211 người khác đã được đưa đến thị trấn Olenivka, khu vực do phe ly khai kiểm soát. Bà nói thêm, tất cả những người được sơ tán lần này có thể tham gia một cuộc trao đổi tù binh với Nga.

Binh lính Ukraine sơ tán khỏi 'thành trì cuối cùng' ở Mariupol - 1

Nhà máy thép Azovstal. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, năm xe buýt chở quân đã đi từ Azovstal đến Novoazovsk tính đến cuối ngày 16/5. Một số người bị thương và được cáng ra khỏi xe. Trước đó, vẫn còn khoảng 600 binh sĩ Ukraine bên trong nhà máy thép không chịu đầu hàng quân Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thể cứu sống người lính của mình. Có những người bị thương nặng trong số họ. Họ đang được chăm sóc. Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống".

Quân đội Ukraine nói họ đã "ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng quân tại Azovstal cứu tính mạng binh sĩ bằng mọi giá", và lực lượng ở đó đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Phía Ukraine cho biết thêm, các nỗ lực giải cứu binh lính bên trong vẫn đang được tiến hành. Họ không tiết lộ còn lại bao nhiêu binh sĩ trong nhà máy. 

Theo quân đội Ukraine, lực lượng cố thủ đã cầm cự ở Azovstal trong 82 ngày, tạo thêm thời gian cho các đơn vị khác chiến đấu với lực lượng Nga ở vùng lân cận cũng như đợi bổ sung thêm viện trợ vũ khí từ phương Tây.

Trong khi đó, theo truyền thông Nga, Ukraine xác nhận trên mạng xã hội rằng các binh sĩ của họ đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal đã nhận được lệnh đầu hàng. Việc sơ tán diễn ra vài giờ sau khi Nga cho biết họ đã đồng ý để các binh sĩ Ukraine bị thương đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk. 

Cuộc sơ tán binh sĩ có thể đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong xung đột và là một thất bại đáng kể cho Ukraine. Mariupol giờ đã trở nên hoang tàn sau các cuộc giao tranh. 

Những người cuối cùng ở Azovstal đã phải cầm cự nhiều tuần trong các boongke và đường hầm được xây sâu dưới lòng đất - vốn để chống chọi với chiến tranh hạt nhân. Thường dân đã được sơ tán khỏi bên trong nhà máy hồi đầu tháng.

https://vtc.vn/binh-linh-ukraine-so-tan-khoi-thanh-tri-cuoi-cung-o-mariupol-ar677255.html

PHƯƠNG ANH / VTC News