Tập đoàn Naftogaz: Ukraine đối mặt 'mùa đông tồi tệ nhất'

Tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz cho biết nước này đang phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất từ ​​trước đến nay.

Hôm 24/10, trả lời phỏng vấn với tạp chí Handelsblatt của Đức, Yuri Vitrenko - người đứng đầu tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz nói rằng "khoảng 40% các nhà máy sản xuất điện đã bị phá hủy" bởi các cuộc không kích gần đây của Nga.

“Đó sẽ là mùa đông tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi dự kiến ​​sẽ mất điện liên tục và các vấn đề về hệ thống sưởi”, ông Vitrenko nói.

Tập đoàn Naftogaz: Ukraine đối mặt 'mùa đông tồi tệ nhất' - 1

Lực lượng cứu hỏa Ukraine dập lửa tại một cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại do một cuộc tấn công tên lửa ở vùng Rivne.

Theo người đứng đầu tập đoàn năng lượng Naftogaz, Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông không có điện. Ông Vitrenko thừa nhận rằng "không thể ngăn chặn 100% các vấn đề", do đó, Ukraine cần sự giúp đỡ từ các quốc gia khác.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian vào cuối tháng 8, trước khi Nga tiến hành cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, ông Vitrenko cũng nói rằng nếu không có sự hỗ trợ tài chính của phương Tây, Ukraine sẽ “thiếu khí đốt”.

Hồi tháng 9, người đứng đầu tập đoàn Naftogaz kêu gọi người dân Ukraine tích trữ chăn và quần áo ấm, lưu ý rằng mùa sưởi ấm năm nay sẽ bắt đầu muộn hơn và kết thúc sớm hơn, trong khi nhiệt độ trong các căn hộ sẽ được đặt ở mức 17-18 độ C, thấp hơn bốn độ so với nhiệt độ tiêu chuẩn.

Việc Moskva liên tục pháo kích vào cơ sở hạ tầng của Ukraine buộc Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky yêu cầu người dân nước này giảm bớt áp lực lên hệ thống năng lượng đang đối mặt khó khăn bằng cách hạn chế sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 11 giờ tối.

Vào 23/10, ông cũng yêu cầu chính quyền địa phương “sử dụng điện hợp lý”, tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết.

Trong tháng 10, Nga tăng cường không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, bao gồm các nhà máy nhiệt điện và đường dây điện, sau khi Moskva cáo buộc Kiev dàn dựng một vụ đánh bom xe tải làm hư hỏng cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga.

https://vtc.vn/tap-doan-naftogaz-ukraine-doi-mat-mua-dong-toi-te-nhat-ar709360.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News